Posted in Tin Tức

Hàng không Việt Nam, cánh cửa mở rộng ra thế giới

image

        Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế là chủ trương sáng suốt và đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trước đòi hỏi tất yếu và cấp bách của toàn cầu hóa, quốc tế hóa ngày càng mạnh mẽ – quá trình này đang chi phối toàn bộ đời sống kinh tế – xã hội của toàn thế giới. Với bước đi quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế đã được chỉ đạo kịp thời và chặt chẽ của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã và đang nỗ lực tham gia vào các tổ chức và diễn đàn kinh tế khu vực, thế giới… Hiện nay chúng ta đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, cùng những các khối liên kết kinh tế như AFTA, APEC… Bên cạnh những cơ hội mang lại cho quá trình phát triển kinh tế Việt Nam – thì chúng ta cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và thách thức trước xu thế của thời đại. Trong quá trình đó ngành kinh tế nói chung và Hàng không nói riêng đều giữ vai trò quan trọng trong hoạt động giao lưu buôn bán quốc tế. Ngành hàng không đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển, tăng thu ngoại tệ, cải thiện cán cân thanh toán. Đồng thời mở rộng trao đổi hàng hóa, giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam với thế giới.

        Ước mơ được như chim bay lên bầu trời đã ấp ủ trong lòng nhân loại ở mọi dân tộc, tôn giáo kể từ khi con người biết ước mơ mà điển hình được văn học hình tượng hoá rõ nhất là câu chuyện của cha con Daedalus và Icarus với đôi cánh bằng lông chim gắn sáp trong thần thoại Hy Lạp. Nhưng trong hàng nghìn năm đã qua mong muốn đó đối với con người chỉ dừng lại ở ước mơ: một vài người có các thí nghiệm bay nhưng đều thất bại và không gây được tiếng vang nào và con người đã an phận là không thể bay được như chim… Mãi cho đến thời kỳ Phục Hưng, trong các ghi chép của Leonardo da Vinci ở thế kỷ XV người ta tìm thấy các bản vẽ về thiết bị bay có nguyên tắc giống như máy bay trực thăng ngày nay, với cơ cấu quay cánh quạt bằng dây chun xoắn lại và có cả bản vẽ người nhảy dù. Năm 1903 đánh dấu cho lịch sử NHK bằng chuyến bay của anh em nhà Wright người Mỹ, máy bay của họ có động cơ đã có thể duy trì bay trong một khoảng cách vài trăm mét. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, kỹ thuật máy bay phát triển rất mạnh theo nhiều hướng khác nhau nhưng có thể thấy vài điểm chính đặc trưng cho giai đoạn này là: phát triển động cơ, phát triển cấu trúc máy bay, phát triển các công năng đặc dụng, phát triển theo công nghệ cao và phát triển trực thăng.

       Lịch sử của NHK Quốc gia Việt Nam bắt đầu từ tháng Giêng năm 1956, khi Cục Hàng không Dân dụng được Chính phủ thành lập, đánh dấu sự ra đời của Ngành Hàng không Dân dụng ở Việt Nam. Vào thời điểm đó, đội bay còn rất nhỏ, với vẻn vẹn 5 chiếc máy bay cánh quạt IL 14, AN 2, Aero 45… Chuyến bay nội địa đầu tiên được khai trương vào tháng 9/1956. Hai mươi năm sau đó, NHK Việt Nam vẫn chưa có sự phát triển. Giai đoạn 1976 – 1980 đánh dấu việc mở rộng và khai thác hiệu quả nhiều tuyến bay quốc tế đến các các nước châu Á như Lào, Cam-pu-chia, Trung Quốc, Thái Lan, Phi-lip-pin, Ma-lai-xi-a và Xinh-ga-po. Vào cuối giai đoạn này, hàng không dân dụng Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Tháng 4 năm 1993 chính là thời điểm lịch sử khi Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức hình thành với tư cách là một tập đoàn kinh doanh vận tải hàng không có quy mô lớn của Nhà nước. Vào ngày 27/05/1996, ngành hàng không Việt Nam được thành lập trên cơ sở liên kết 20 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng không, lấy Vietnam Airlines làm nòng cốt. Vào ngày 20/10/2002, Vietnam Airlines giới thiệu biểu tượng mới – Bông Sen Vàng, thể hiện sự phát triển của Vietnam Airlines để trở thành Hãng hàng không có tầm cỡ và bản sắc trong khu vực và trên thế giới. Đây là sự khởi đầu cho chương trình định hướng toàn diện về chiến lược thương hiệu của Vietnam Airlines, kết hợp với những cải tiến vượt trội về chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng đường bay và đặc biệt là nâng cấp đội máy bay. Tháng 10/2003, Vietnam Airlines tiếp nhận và đưa vào khai thác chiếc máy bay hiện đại với nhiều tính năng ưu việt Boeing 777 đầu tiên trong số 6 chiếc Boeing 777 đặt mua của Boeing. Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của chương trình hiện đại hóa đội bay của hãng. Ba năm sau đó, Vietnam Airlines trở thành một trong những hãng hàng không có đội bay trẻ và hiện đại nhất trong khu vực.

       Trong những năm qua, với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 10%/ năm (trừ giai đoạn khủng hoảng tài chính ở châu Á năm 1997), ngành hàng không Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và vươn lên trở thành một hãng hàng không có uy tín trong khu vực châu Á nhờ thế mạnh về đội bay hiện đại, mạng bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương. NHK Việt Nam có hệ thống tổ chức bộ máy quản lý ngày càng tiên tiến, hội nhập với hàng không thế giới. Những năm gần đây, cơ quan quản lý NHK Việt Nam đã tách hẳn khối sản xuất kinh doanh, chấm dứt hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong lĩnh vực quản lý, đặc biệt là giám sát an toàn bay Mỗi ngành nghề được hình thành đều có mục đích và đối tượng phục vụ khác nhau. Đối tượng phục vụ của ngành Quản lý bay là các hoạt động bay, mà đội ngũ máy bay ngày càng được trang bị các thiết bị hiện đại sẽ bay cao, bay xa, nhanh hơn và tần suất hoạt động cũng cao hơn. Song song với việc đầu tư thiết bị hiện đại tiên tiến với trình độ công nghệ cao, Trung tâm quản lý bay đang tích cực đào tạo nguồn nhân lực để đội ngũ nhân viên của Trung tâm có khả năng nắm bắt khai thác tốt và làm chủ thiết bị. Đến nay, toàn bộ kiểm soát viên không lưu, nhân viên kỹ thuật cuả Trung tâm quản lý bay đã được huấn luyện về khai thác, sử dụng các hệ thống thiết bị mới như: ATM Automation, VCCS (Trung tâm chuyển mạch thoại), các cán bộ kỹ thuật đầu ngành được huấn luyện theo chiều sâu theo từng lĩnh vực như: phương pháp khắc phục sự cố, cài đặt hệ thống chức năng cuả thiết bị. Muốn cho toàn bộ hệ thống hoạt động liên tục, ổn định 24/24h, thì yếu tố điện, nước, đường truyền với độ an toàn khoảng 300% mới đảm bảo cho hệ thống được liên hoàn. Với các lĩnh vực hoạt động về Quản lý Nhà nước (trong ngành HK dân dụng VN), Cảng HK – sân bay, quản lý – điều hành bay, kỹ thuật, thông tin thư viện, đào tạo và hợp tác quốc tế, … Đã thực hiện hàng trăm nhiệm vụ KH&CN (gồm các đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, Ngành), chủ trì và tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế trong và ngoài nước, tổ chức thành công triển lãm thành tựu Kinh tế – Kỹ thuật Hàng không. Xuất bản định kỳ các ấn phẩm thông tin (Thông tin Kinh tế – Kỹ thuật Hàng không, Thông tin Hàng không và Tin nhanh Hàng không), duy trì hoạt động Thư viện khoa học và công nghệ Hàng không phục vụ bạn đọc trong và ngoài ngành, tồ chức hàng trăm lớp đào tạo cho hàng ngàn học viên, trong đó tổ chức đào tạo tiếng Anh đến trình độ đại học…

        Chìa khóa cho những thành tựu trên là do HKVN đã tăng cường đầu tư có trọng điểm cho công tác đào taọ, huấn luyện, phát triển, nâng cao năng lực hệ thống, đảm bảo nguồn nhân lực đủ khả năng vận hành những trang thiết bị và công nghệ hiện đại, điều hành có hiệu quả qui trình sản xuất, kinh doanh theo mô hình một hãng hàng không quốc tế. Đến nay, đội ngũ kỹ thuật có khả năng đảm nhận hầu hết các vị trí chủ chốt trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay mà trước đây phải thuê của nước ngoài. Các xí nghiệp máy bay đã bắt đầu cung ứng dịch vụ bảo dưỡng cho các hãng Hàng không quốc tế và nội địa, tạo nguồn thu mới, mở rộng và nâng cao vị thế cạnh tranh quốc tế. Khoa học và công nghệ luôn phát triển theo hướng tích cực.

       Sự kiện đáng chú ý gần đây nhất là việc mở đường bay thẳng Singapore – Phú Quốc. Phát biểu với phóng viên TTXVN tại Singapore, ông Nguyễn Thanh Nghị nói: “Việc khai trương đường bay thẳng từ Singapore tới Phú Quốc sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tiềm năng của Singapore vào Phú Quốc, cũng như góp phần đẩy mạnh giao thương giữa hai nước Việt Nam – Singapore…. Đây là một động lực mới giúp Phú Quốc phát triển mạnh hơn trong thời gian tới”.Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng Singapore và Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay có tới 120.000 du khách từ Singapore tới Việt Nam và gần 200.000 người Việt Nam sang “Đảo quốc Sư tử”, tăng tương ứng 5,5% và 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư khoảng 30,8 tỷ USD vào 1.300 dự án đầu tư tại Việt Nam.

       Có thể nói những bước tiến của hàng không Việt Nam không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tiến bước vào thế giới thúc đẩy quá trình hội nhập trên các lĩnh vực mà còn thể hiện chủ trương thân thiện, hòa bình, hữu nghị hợp tác của đất nước và con người Việt Nam.

        Hồng Hà

Advertisements

13 thoughts on “Hàng không Việt Nam, cánh cửa mở rộng ra thế giới

  1. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hợp tác cùng phát triển, mở rộng giao thương việc phát triển con đường hàng không là cực kỳ quan trọng và trong những năm qua ngành hàng không việt nam đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng để đáp ứng được nhu cầu của bối cảnh hội nhập.

  2. Đây được xem như giai đoạn bước ngoặt của nước ta.Chính ngành hàng không đã đưa chúng ta tới với thế giới,và những người từ nước ngoài tiến vào đất nước ta.Ngành hàng không ra đời,chính là chìa khóa phát triển của đất nước hiện nay cũng như mai sau.

  3. Hàng Không chính là cửa ngõ để đưa đất nước chúng ta ra thế giới,nhờ có hàng không phát triển mà những chuyến đi trở nên ngắn hơn,thuận tiện hơn.Chính nó đã đưa thế giới đến với chúng ta.Đây cũng là một trong những con đường mà Việt Nam cần trong công cuộc hội nhập với thế giới.

  4. trong sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ của thế giới cũng kéo theo đó là sự phát triển của Việt Nam chúng ta.và ngành hàng không thật sự là một ngành rất quan trọng.nó có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển cũng như hội nhập,sự giao thương của chúng ta với thế giới.với những bước tiến đó chúng ta hoàn toàn hi vọng vào tương lai tươi sáng hơn.

  5. những bước phát triển vượt bậc của ngành hàng không VIệt Nam trong thời gian qua đã tạo đà cho sự phát triển về mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội.giúp cho hình ảnh của Việt Nam được nhiều người biết đến.có thể nói tầm quan trọng của ngành hàng không là vô cùng lớn.chính vì thế chúng ta cũng mong rằng trong thời gian tới nó sẽ còn phát triển hơn nữa.

  6. thế giới rộng lớn bao la và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.chính vì vậy hàng không thật sự là một cánh cửa để giúp chúng ta có cơ hội nhìn ra thế giới và bạn bè quốc tế có thể biết đến VIệt Nam nhiều hơn.đây là một trong những ngành quan trọng có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển và hội nhập của đất nước.

  7. trước những chính sách mở cửa hội nhập vói thế giới của đất nước thì việc hàng không việt nam mở rộng cánh cửa giao lưu quốc tế cũng là một bước đi đúng đắn giúp cho đất nước tiếp nhận được nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài mở rộng các mối quan hệ vói bạn bè khu vực và trên thế giới

  8. Hàng Không chính là cửa ngõ để đưa đất nước chúng ta ra thế giới, vì đây là con đường nhanh nhất để chúng ta có thể học hỏi các nước phát triển và cũng chính là con đường mà chúng ta bước ra ngoài thế giới hội nhập bắt kịp với sự phát triển từng ngày của thời đại.

  9. Chính ngành hàng không đã đưa chúng ta tới với thế giới,và những người từ nước ngoài tiến vào đất nước ta. nhất là trong thời buổi hiện nay chúng ta đang không ngừng đẩy mạnh các mối quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới đẩy mạnh hội nhập quốc tế thì việc hàng không việt nam được nâng cấp được mở rộng hơn đó là một bước đi rất đúng đắn

  10. hàng không là con đường nhanh nhất dẫn chúng ta đến với hội nhập quốc tế chính vì thế việc mở thêm những đường bay mới cũng là một bước đi cực kỳ đúng đắn để chúng ta có thể mở rộng mối quan hệ với các nước trên thế giới đặc biệt hơn đó là chúng ta có thể thu hut vốn đầu tư nước ngoài vào trong nước điều này rất quan trọng trong sư nghiệp xây dựng phát triển đất nước.

  11. lại thêm một bước đi đúng đắn nữa của đất nước. chúng ta cũng biết rằng đường hàng không là con đường giúp chúng ta nhìn ra thế giới học hỏi những điều tiến bộ của thế giới về khoa học kỹ thuật và đặc biệt hơn cả đó là sự hợp tác quốc tế cùng nhau phát triển.đưa đất nước vào con đường hội nhập quốc tế.

  12. ngành hàng không Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và vươn lên trở thành một hãng hàng không có uy tín trong khu vực châu Á nhờ thế mạnh về đội bay hiện đại, mạng bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương.

  13. đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.chính vì vậy hàng không thật sự là một cánh cửa để giúp chúng ta có cơ hội nhìn ra thế giới và bạn bè quốc tế có thể biết đến VIệt Nam nhiều hơn. trong sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ của thế giới cũng kéo theo đó là sự phát triển của Việt Nam chúng ta.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s