Posted in Tin Tức

Chuyện hài vu vơ từ cái Ô của xứ Hong Kong

12

        Ở một nơi xa xôi cách xứ Việt ta có một miền đất mang tên Hương Cảng, hay người ta thường gọi phổ biến là Hồng Kông. Đây là một đặc khu hành chính thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nằm trên bờ biển Đông Nam của Trung Quốc. Hồng Kông là một trong hai đặc khu hành chính của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (đặc khu hành chính còn lại là Ma Cao). Lãnh thổ này, gồm hơn 260 hòn đảo, nằm về phía Đông của Đồng bằng châu thổ Châu Giang, giáp với tỉnh Quảng Đông về phía Bắc và nhìn ra biển Đông ở phía Đông, Tây và Nam.

        “Lịch sử xưa kia của Hồng Kông vốn là một lãnh thổ phụ thuộc của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland từ năm 1842 đến khi chuyển giao chủ quyền cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1997. Tuyên bố chung Trung-Anh và Luật Cơ bản của Hồng Kông quy định rằng Hồng Kông được hưởng một quy chế tự trị cao cho đến ít nhất là năm 2047 – 50 năm sau khi chuyển giao chủ quyền. Dưới chính sách một quốc gia, hai chế độ, Chính quyền Trung ương chịu trách nhiệm về mặt quốc phòng và ngoại giao của lãnh thổ này còn Hồng Kông thì duy trì phần lớn chế độ chính trị, hệ thống pháp luật, lực lượng cảnh sát, chế độ tiền tệ, chính sách hải quan, chính sách nhập cư, hệ thống xuất bản, báo chí, hệ thống giáo dục của Anh, và các đại biểu trong các tổ chức, đảng phái, và sự kiện quốc tế.” – Trích từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

       Hương Cảng hay Hồng Kông như vậy, hình như không liên quan đến xứ Việt ta, ít nhất là về lãnh thổ. Khoảng cách về lãnh thổ ấy, đủ để văn hóa và nhiều thứ khác có sự khác biệt so với xứ Việt và cả xứ Hoa Kỳ, hay Úc châu. Chính trị, kinh tế, xã hội… Sự thật rằng, xứ Hồng Kông khác với chính trị, kinh tế, xã hội của xứ Việt ta. Ấy thế, với một số người Việt thì dường như lại có một mối liên quan không hề nhỏ giữa Việt và Hong Kong. Câu chuyện “liên quan” ấy bắt đầu từ cái Ô. Cái ô hay gọi là cái dù.

       Lan man sang chuyện cái Ô. Ô, theo cách gọi của miền Nam của xứ Việt Nam ta là: “Dù”, thường gọi chung là ô dù hay dù che để phân biệt với dù có nghĩa dù nhảy, dù lượn. Túm lại, Ô (hay Dù) là một loại dụng cụ, đồ vật cầm tay dùng để che mưa, che nắng hoặc làm đẹp. Còn lịch sử của cái Ô? Theo ngài Wikipedia thì Dù có nguồn gốc từ Trung Quốc và được sử dụng thông dụng trong thế giới ngày nay. Trong lịch sử, ô cũng được phát hiện ở các khu vực văn minh như Trung Đông, Lưỡng Hà, Ai Cập, Hy Lạp cổ đại, La Mã, Ấn Độ. Ô xuất hiện nhiều trong lịch sử và văn hóa.

        Vậy Ô (dù), Hong Kông và Việt Nam có gì liên hệ mà tác giả cứ lan mãn nãy giờ?

       Thực tế thì chẳng có gì liên quan, nhưng vì có một số người cố gắng làm phép tạo sự liên quan, nên buộc rằng cần thêm bút mực cắt cho rõ nghĩa, chẻ cho rõ chữ. Sớm đây, tại xứ Hong Kông, một cậu thanh niên mang cái tên phiên âm tiếng Việt: Hoàng Chi Phong hay còn gọi theo phiên âm tiếng tàu Joshua Wong. Chi Phong sinh 1996, có cái tai rơi, bốn mắt và miệng đu đủ, rất đặc trưng và không thể lẫn vào đám đông che Ô tại Hồng Kông. Cậu bé này, nghe phía tin chính thống của Trung Quốc đại lục nói là được ăn học, uống, chơi, huấn luyện ở Mỹ. Những khẳng định mang tính rõ ràng của Bắc Kinh cho thấy, Chi Phong là ngọn cờ gây rối, phá đám được Mỹ và phương Tây che Ô. Nên có lẽ, “cách mạng Ô” bắt nguồn từ đó.

       Ú ớ thì cái việc cửa xứ Hồng Kông xa xôi biểu tình, tụ tập gây rối do một tên nhãi con cầm đầu, đâu có gì thuộc phạm trù xứ Việt ta? Mà đúng thật là vậy. Thế nhưng, cũng bởi tại cái Ô (hay còn gọi là cái Dù) mà Mỹ và phương Tây che cho một số kẻ phiêu bạt xa xứ, cậy đứng dưới Ô mà thóa mạ, đặt điều nói dối, chống lại Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam yêu dấu. Cái anh chàng tào lao khủng bố Việt Tân, chị ả đào RFA, RFI, VOA… đồng loạt “tát nước theo mưa” với đủ chiêu trò: nào là những lời kêu gọi thanh niên Việt Nam học tập Chi Phong hay Chi Phong là hình mẫu của thanh niên Việt Nam. Thật lạ kỳ, và thật siêu tưởng ở mức huyễn hoặc. Rồi đây, sau những câu chuyện về hoa Tuylip, hoa Hồng…, chuyện về cái Ô ở xứ Hồng, lại được một số người đứng bên kia bờ lợi ích chung của dân tộc, cộng đồng ác tâm mang về Việt Nam hòng biến đất Việt lầm than trong cái gọi là “cách mạng Hoa Sen”. Ờ thì hoa Sen, hoa Hồng, hoa Tuylip, hoa Súng, hoa Hướng Dương…. Hoa nào cũng đẹp, nhưng ai đó lợi dụng vẻ đẹp của loài hoa để mang tới màu sắc chính trị rối ren, hỗn loạn thì thật là phản phúc.

          Phỗng ngỗng

Advertisements

8 thoughts on “Chuyện hài vu vơ từ cái Ô của xứ Hong Kong

  1. đúng là bất ổn mãi cũng không giải quyêt được cái gì, rôi cũng đâu vào đấy mà thôi, thử hỏi đó có phải là cuộc cách mạng hay một cách làm đúng không hay chỉ là thích thì làm, ưng thì làm, không cần biết được những hậu quả có thể xẩy ra chứ nhỉ

  2. Những cái thông tin đấy thì chúng ta đều biết,không biết suy nghĩ của các thanh niên việt nam như thế nào?Một thanh niên 16 tuổi,nhận thức về chính trị như thế nào?sống được bao nhiêu năm cuộc đời rồi mà đòi lãnh đạo đấu tranh?thanh niên việt nam trả lời câu hỏi đó đi.

  3. Những nhà dân chủ của nước ta vẫn liên tục kêu gọi cho Hoàng chi phong,đọc bài của tác giả,tôi mới vỡ lẽ ra rằng,à thì ra là chúng che chung cùng một cái dù(ô) trách gì mà bao biện kêu gọi cho nhau như thế?

  4. Cuộc biểu tình ở hồng kong cũng đem lại kha khá việc làm cho những nhà rận chủ nước ta đấy các bạn ạ,đúng cái lúc đói kém không moi được gì ra sủa nữa thì có ngay thằng bé 16 tuổi học đòi làm chính trị và cứ thế,rận chủ sủa theo.hài.

  5. Qua vụ việc này thì chúng ta,những thế hệ thanh niên cần phải nâng cao cảnh giác,đồng thời,mở rộng kiến thức của mình để không bị những lời lẽ của những nhà dân chủ rởm kiểu này làm lay động.

  6. khoan hãy nói cái chuyện anh chàng Fosua Wong này đúng hay là sai vì đó là chuyện của dân tộc họ , quốc gia họ , hoàn cảnh sống của ho , chúng ta không nên ngồi đây mà phán , nhưng các nhà rận chủ của chúng ta thì lại luôn lợi dụng chuyện này để lôi kéo , kích động phong trào chống phá trong nước, kích động biểu tình , đúng là vô lí hết sức

  7. đúng là bất ổn mãi cũng không giải quyết được cái gì, rồi cũng đâu vào đấy mà thôi, thử hỏi đó có phải là cuộc cách mạng hay một cách làm đúng không hay chỉ là thích thì làm, ưng thì làm, không cần biết được những hậu quả có thể xảy ra chứ nhỉ.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s