Posted in Tin Tức

Khai hội Chém lợn – cần tính toán đến yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại

??????????

       Việt Nam là một quốc gia có nhiều lễ hội vào bậc nhất trên thế giới, theo thống kê năm 2009 của các cơ quan chức năng, hiện cả nước có 7.966 lễ hội; trong đó có 7.039 lễ hội dân gian, 332 lễ hội lịch sử, 544 lễ hội tôn giáo, 10 lễ hội du nhập từ nước ngoài, còn lại là lễ hội khác. Là một quốc gia với nhiều lễ hội, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, lễ hội ở Việt Nam đã và đang thu hút được sự quan tâm, chú ý và theo dõi đặc biệt của không chỉ những người dân Việt Nam mà của cả dư luận quốc tế, nhất là những người dân yêu thích và muốn tìm hiểu về phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam.

       Mỗi lễ hội truyền thống đều mang những dấu ấn riêng biệt, thể hiện được bản sắc dân tộc, dấu ấn vùng miền, đồng thời thể hiện được sự giao thoa, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại vào văn hóa dân tộc Việt. Tất cả hòa quyện tạo nên một không gian văn hóa linh thiêng đầy màu sắc mang đậm chất Việt Nam. Tính nhân văn trong các lễ hội được khẳng định trong nhiều năm qua đã tạo nên sức hấp dẫn lạ kỳ thu hút sự quan tâm của mỗi người dân trong xã hội. Có thể kể đến một số lễ hội truyền thống như Hội Gióng đền Phù Đổng và đền Sóc (Hà Nội), Lễ hội Yên Thế (Bắc Giang), Lễ hội Thổ Hà (Bắc Giang), Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn (Hà Giang), Lễ hội Côn Sơn (Hải Dương), Lễ hội Kiếp Bạc (Hải Dương), Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), Lễ hội Cầu Ngư ở Khánh Hòa (Khánh Hòa), Lễ hội Gầu Tào (Lào Cai, Hà Giang), Lễ hội Kỳ Yên ở đình Gia Lộc (Tây Ninh), Lễ hội Tháp Bà (Ponagar) Nha Trang (Khánh Hòa), Lễ hội Lồng Tông của người Tày (Tuyên Quang)…

       Thực tế cho thấy, sinh hoạt lễ hội là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Bên cạnh những lễ hội truyền thống đã xuất hiện những lễ hội mang màu sắc hiện đại hoặc có sự giao thoa giữa nét truyền thống và nét hiện đại. Rõ ràng, việc xác định giữ nét truyền thống hay hiện đại trong các lễ hội dân gian là vấn đề không đơn giản. Có không ít lễ hội, bên cạnh những ý nghĩa nhân văn, tích cực mang lại, còn đâu đó bóng dáng của những điều “không phù hợp” đòi hỏi các cơ quan chức năng, mỗi người dân phải cùng có trách nhiệm gìn giữ lễ hội truyền thống, đồng thời “cải biến”, khắc phục những điều không phù hợp để đưa lễ hội không chỉ phù hợp hơn đối với truyền thống văn hóa phong tục tập quán, đưa lễ hội phù hợp hơn với dòng chảy lịch sử nhân loại, mang màu sắc hiện đại.

       Những tranh cãi gần đây của các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu văn hóa và người dân, đặc biệt là dư luận nhân dân tỉnh Bắc Ninh liên quan đến lễ hội làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh), còn gọi là lễ hội Chém lợn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận cả trong và ngoài nước. Theo thông tin được các phương tiện truyền thông đại chúng đăng tải, ngày 27/1, Tổ chức Động vật châu Á (AAF) đã phát động chiến dịch cùng ký tên kêu gọi cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và Bộ Văn hóa ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, huyện Tiên Du (nay là Khu phố Thượng, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh), tỉnh Bắc Ninh. Tiếp theo sự kiện này, hàng loạt các cuộc họp của lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cùng đại diện Ban tổ chức lễ hội Chém lợn đã được tổ chức. Tuy nhiên, cho đến nay việc chấm dứt hay cải biên lễ hội cho phù hợp vẫn chưa ngã ngũ.

       Theo phong tục truyền thống, thường vào ngày 5 hoặc 6 tháng Giêng âm lịch, người dân lại tập trung ở về sân đình để chứng kiến lễ rước và chém lợn tế thần truyền thống dịp đầu xuân. Những con lợn khỏe mạnh, được chọn làm vật hiến tế, bị chém ra làm đôi trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có cả trẻ em. Người ta sẽ dùng con dao sắc chém ngang con lợn, người dân tham dự lễ hội sẽ  bôi máu của con lợn vừa bị chém lên tiền và mang về nhà với niềm tin rằng điều đó sẽ mang lại may mắn cho gia đình cả năm. Năm 2015, lễ hội Chém lợn sẽ được tổ chức vào sáng ngày 5 tết (ngày 23/2/2015) như thường lệ trước khi những tranh luận về việc nên hay không nên tổ chức lễ hội này đi vào hồi kết.

       Những tranh luận xung quanh việc nên hay không nên duy trì lễ hội Chém lợn ở Bắc Ninh vẫn chưa đi đến hồi kết, không ít người dân cho rằng, việc người ta chém lợn (khi con lợn đang còn sống) mang tính dã man, không phù hợp với truyền thống văn hóa nhân văn, nhân đạo của người Việt. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghiên cứu văn hóa và nhân dân cũng cho rằng, lễ hội Chém lợn nói riêng cũng như các lễ hội khác của dân tộc Việt Nam nói chung cần phải được duy trì và gìn giữ. Xét cho cùng thì bản chất của các lễ hội đều hướng tới tính nhân văn, vì cuộc sống của con người và xuất phát từ truyền thống dân tộc.

       Rõ ràng, truyền thống và hiện đại không phải lúc nào cũng song hành. Điều quan trọng là cần phải tìm ra được sự giao thoa phù hợp giữa nét truyền thống và yếu tố hiện đại để những lễ hội văn hóa dân gian không bị mai một theo năm tháng mà ngược lại có sức sống trường tồn cùng lịch sử dân tộc. Bỏ hay không bỏ một lễ hội truyền thống dân gian như lễ hội Chém lợn không phải là chuyện một sớm một chiều. Điều quan trọng hơn là các cơ quan chức năng và những người có trách nhiệm cần lắng nghe tâm tư, góp ý của quần chúng nhân dân để tìm được sự “sửa đổi” cần thiết và phù hợp để vừa đảm bảo được tính truyền thống vừa đảm bảo được tính nhân văn trong văn hóa dân tộc, bản sắc địa phương.

         M.Q

Advertisements

21 thoughts on “Khai hội Chém lợn – cần tính toán đến yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại

  1. đúng là nên suy nghĩ cho nó cẩn thận chứ không nên đơn giản hoá được vấn đề này, vì cơ bản người ta vẫn hiểu rằng đó là phong tục, nhưng nhiêu lúc nhìn nó vẫn ghê ghê, và đặc biệt với những trẻ nhỏ thì nó càng ghê hơn nữa ,

  2. Tôi KHÔNG THÍCH Hồ Chủ Tịch nói dối: “KHÔNG CÓ GÌ quí hơn ĐỘC LẬP, TỰ DO”, giả dối quá chời lun. Các bạn phải sửa lại cho đúng như sau: “ĐỘC LẬP, TỰ DO quí giá hơn KHÔNG CÓ GÌ ty tỷ lần” nha. Bác Hồ là đệ nhất đại bịp xứ An nam luôn.

    Bác Hồ thức dậy mà can,

    Tổng LÚ con Bác nó đang hàng Tàu.

    Gạc Ma, Bản Giốc, Nam Quan,

    LÚ bán lấy tiền trác tán bên Bu.

    Vua Hùng mắng Bác: ”Đồ Ngu!

    Đẻ LÚ không dạy, bán nhà tổ tiên.”

    Bác nằm ngủ, giấc có yên?

    Đảng Cụ Hồ KHÔNG THÍCH Đảng Tổng LÚ khúm núm cúi đầu làm mọi cho Tàu Khựa. (Người Đất Cát)

    1. Thằng ngu như mày thì biết cái quái gì về độc lập với cả tự do chứ. Với mày thì chỉ có làm chó săn tay sai cho bọn nó thôi, chứ có được cái tích sự gì đâu. Tưởng người ta quan tâm đến những lời mày nói đấy à hả thằng ngu. Ngu học không chịu được. Đúng là thằng bã đậu hết chỗ nói

    2. Thằng này đúng là thằng ngu chỉ biết sủa những lời mà người khác dạy cho, lại còn đòi chế thơ của người khác hay sao? Đừng có tỏ ra mình là một thằng ngu như vậy nữa, đừng có mãi là con chó săn của người ta chứ. Hài, đến bây giờ mà vẫn phải chịu kiếp phận làm chó như thế thì đến bao giờ mới khá lên được

  3. hội chém lợn đã và đang chịu nhiều chỉ trích của các tổ chức động vật và các cơ quan khác của quốc tế,nhưng hãy nhìn vào những nét văn hóa đó thì chúng ta cũng thấy được rằng người dân họ có cái lí riêng của mình.đây là lễ hội đã được lưu truyền và gìn giữ từ lâu rồi.thế nên không phải nói dừng là dừng lại được.

  4. Hội chém lợn đã và đang chịu nhiều chỉ trích của các tổ chức động vật và các cơ quan khác của quốc tế.Nhưng hãy nhìn vào những nét văn hóa đó thì chúng ta cũng thấy được rằng người dân họ có cái lí riêng của mình.đây là lễ hội đã được lưu truyền và gìn giữ từ lâu rồi.thế nên không phải nói dừng là dừng lại được,

  5. chúng ta đã bước vào giai đoạn hiện đại hóa và có những sự phát triển ở mọi mặt,chính vì thế yếu tố văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại cần phải tính toán kĩ cũng như làm sao cho có sự giao thoa đúng đắn.vậy nên không thể nói cấm hoặc là không cho khai hội chém lợn được.

  6. dù đứng trước nhiều chỉ trích và sự phản ứng của các tổ chức quốc tế thì lễ hội chém lợn năm nay vẫn được diễn ra như mọi năm,chúng ta cần phải có cái nhìn thực tế khách quan cũng như là có tính toán kĩ đến yếu tố văn hóa truyền thống cũng như hiện đại để giải quyết vấn đề này,

  7. việc tổ chức động vật quốc tế lên án và phản đối lễ hội chém lợn cũng đã không ít gây ra nhiều ý kiến trái chiều của mỗi người,vấn đề này không phải nói là có thể giải quyết được,chém lợn đã có từ lâu rồi và chắc chắn người dân làng ném thượng sẽ không bao giờ dừng lại.

  8. Khai hội chém lợn thì cũng nên căn cứ vào yếu tố văn hóa truyền thống nữa, lễ hội này có từ lâu rồi và nó thể hiện cho truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhớ đến những công lao của ông cha ta. Chính vì thế việc nên giữ hay bỏ đi lễ hội này cũng phải cân nhắc kĩ lưỡng chứ không phải là vẫn đề bình thường đâu

  9. Trước khi bàn đến vấn đề là có nên bỏ hay là tiếp tục thì cần phải xét đến cái yếu tố văn hóa truyền thống. Cho dù là nó có hơi dã man, hay nói quá một tí là man dợ. Nhưng thực tế thì đó cũng không có gì là xấu cả. Nếu người ta cấm thì sao không cấm luôn việc giết mổ lợn đi. Sao hàng ngày vẫn có hàng triệu con lợn bị giết thịt đó thôi

  10. Dù có nhiều ý kiến khác nhau về lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh nhưng theo tôi thì nên xem xét cái lễ hội này ở giá trị văn hóa mà nó mang lại chứ không chỉ xét là nó man dợ hay không? Và nếu không muốn như vậy thì có thể tiến hành một cách bình thường hơn, hoặc có thể là không cho trẻ con đến xem là được

  11. Lễ hội chém lợn là một lễ hội truyền thống, nó có từ lâu, thể hiện truyền thống yêu nước nhớ nguồn của dân tộc ta, dù nó có hơi gọi là thô và có phần dã man nhưng đó không phải thể hiện hành động không yêu động vật. chúng ta có thể cải tiến lễ hội này để nó đỡ phần man dợ hơn

  12. Khai hội chém lợn thì cũng cần phải tính toán đến yếu tố văn hóa và hiện đại. Ngày nay đất nước ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển, nên chúng ta cũng cần phải thay đổi nhiều thứ để cho phù hợp với tình hình hiện tại. Nhưng không phải vì thế mà ta có thể bỏ đi những lễ hội truyền thống như vậy

  13. Chúng ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển với thế giới, nhưng chúng ta hội nhập chứ không phải hòa tán, chúng ta nên giữ lại những nét đẹp văn hóa truyền thống của ông cha ta để lại, phải gìn giữ và phát huy cho con cháu đời sau chứ, sao có thể nói bỏ là bỏ được

  14. Tôi thấy thì lễ hội chém lợn có gì sai đâu cơ chứ, chẳng qua chỉ là nó không phù hợp với trẻ con mà thôi, chứ còn ý nghĩa của nó thì đúng là một lễ hội truyền thống rồi, chúng ta cần phải bảo tồn và phát huy chứ không thể nói bỏ là bỏ được. Lần sau không nên cho trẻ con xem cảnh như thế

  15. Trước khi bỏ lễ hội này cần phải xem xét đến yếu tố văn hóa truyền thống của nó. Các tổ chức động vật trên thế giới có ý kiến, nhưng người ta có cấm được cảnh giết mổ động vật không? có cấm được người ta ăn thịt không? Người ta nói thế thôi chứ bỏ làm sao dược mà bỏ

  16. Hiện nay có nhiều luồng ý kiến xung quanh việc nên giữ hay bỏ lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh. Theo tôi thì chúng ta nên giữ bởi nó mang ý nghĩa về mặt truyền thống hơn là những việc khác. Người ta nói là nó dã man, không phù hợp nhưng theo tôi thì đó chỉ là những ý kiến của họ, họ chưa hiểu hết được ý nghĩa của những lễ hội như này mà thôi

  17. Tôi KHÔNG THÍCH Hồ Chủ Tịch nói dối: “KHÔNG CÓ GÌ quí hơn ĐỘC LẬP, TỰ DO”, giả dối quá chời lun. Các bạn phải sửa lại cho đúng như sau: “ĐỘC LẬP, TỰ DO quí giá hơn KHÔNG CÓ GÌ ty tỷ lần” nha. Bác Hồ là đệ nhất đại bịp xứ An nam luôn.

    Bác Hồ thức dậy mà can,

    Tổng LÚ con Bác nó đang hàng Tàu.

    Gạc Ma, Bản Giốc, Nam Quan,

    LÚ bán lấy tiền trác tán bên Bu.

    Vua Hùng mắng Bác: ”Đồ Ngu!

    Đẻ LÚ không dạy, bán nhà tổ tiên.”

    Bác nằm ngủ, giấc có yên?

    Đảng Cụ Hồ KHÔNG THÍCH Đảng Tổng LÚ khúm núm cúi đầu làm mọi cho Tàu Khựa là có tội với dân tộc. (Người Đất Cát)

  18. Đây là một lễ hội truyền thống, nó có từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới phát sinh ra, nó là để tưởng nhớ cho công lao của cha ông mà, nên dù nó có hơi dã man thì cũng không thể nói bỏ là bỏ luôn được. Mà hơn nữa nếu nói là dã man với động vật thì sao không cấm luôn việc ăn thịt lợn đi

  19. Trong khi các nhà văn hóa dân gian cho rằng lễ hội chém lợn với mục đích cao đẹp đã vượt qua hình thức tưởng chừng dã man thì các chuyên gia giáo dục đề nghị nên bỏ vì trẻ em sau khi xem có thể bắt chước và tạo ra nhiều phương thức chém giết tàn bạo. dù sao thì đây cũng là một nét văn hóa đã tồn tại khá lâu đời!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s