Posted in Tin Tức

Đi tìm lời giải cho quốc nạn “tai nạn giao thông”

hop-thuong-truc-CP-1-d1d7c

         “Một đất nước hơn 30 người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông, chúng ta không thể coi đây là chuyện bình thường được” đó là nhận định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi nói về tình hình tai nạn giao thông tại cuộc họp tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua. Bên cạnh những vấn đề quan trọng được đánh giá như tình hình sản xuất kinh doanh, giá cả dịp tết, chăm sóc sức khỏe nhân dân… vấn đề tai nạn giao thông vẫn luôn là vấn đề nan giải và nhức nhối trong nhiều năm qua. Mặc dù Chính phủ, các cơ quan chức năng đã nỗ lực giải thiểu tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, một đất nước sống trong hòa bình, mỗi ngày vẫn có hàng chục, thậm chí hàng trăm người thương vong vì tai nạn giao thông là con số thực tế không một nhà lãnh đạo, một người dân nào có thể coi đó là chuyện bình thường được.

       Theo thống kê của các cơ quan chức năng, chỉ tính riêng 9 ngày nghỉ Tết Ất Mùi 2015, trên phạm vi cả nước đã xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông, làm chết 317 người, bị thương 509 người. Những con số này không khiến dư luận ngạc nhiên. Bởi lẽ, ở Việt Nam, chuyện tai nạn giao thông xảy ra như “cơm bữa” nên chẳng còn gì xa lạ đối với nhân dân. Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, năm 2013, cả nước đã xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. Năm 2014, xảy ra 25.322 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người.

        Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam nhiều năm trở lại đây đã được đánh giá là “quốc nạn” đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân phải chung tay góp sức ngăn chặn, đẩy lùi. Trong nhiều phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng thừa nhận: những thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra “đang là một thảm họa và có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu”. Nhiều người còn ví von rằng, tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam tựa như những “con sóng thần” cướp đi tính mạng, sức khỏe của người dân bất cứ lúc nào khi họ tham gia giao thông.

       Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam có xu hướng không suy giảm, thậm chí ở một số tiêu chí lại có sự gia tăng về tính chất nghiêm trọng, số người thương vong. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như cơ sở hạ tầng giao thông tuy đã phát triển nhưng nhìn chung còn chậm, chưa theo kịp được sự phát triển của xã hội; chế tài xử lý của pháp luật còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót nhất định, nhìn chung chưa đủ mạnh và có tính răn đe; sự phối hợp của các cơ quan chức năng còn chưa thường xuyên, kịp thời; công tác quản lý về trật tự an toàn giao thông của các cấp còn nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất phải kể đến là ý thức, thái độ chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. Theo những thống kê chưa đầy đủ thì có tới 80% số vụ tai nạn xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, đi sai làn đường, phần đường…

        Nhiều giải pháp nhằm giải quyết triệt để “quốc nạn” tai nạn giao thông đã được các cơ quan chức năng bàn thảo và người dân đóng góp ý kiến. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, để có thể giải quyết triệt để “căn bệnh nan y” này đòi hỏi sự quyết tâm không chỉ của những người có chức trách đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ, mà hơn hết cần có sự đồng thuận “chung sức chung lòng” của toàn dân. Theo đó, để có thể giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí trong thời gian tới, cần:

       Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông. Thực tế cho thấy rằng, chỉ khi ý thức tham gia giao thông được nâng cao thì các giải pháp khác mới phát huy được tác dụng và tình hình tai nạn giao thông mới có những biến chuyển thực sự. Nội dung tuyên truyền cần phải được tính toán với từng lứa tuổi, trình độ học vấn. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và linh hoạt trong từng thời gian. Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, mở rộng các tuyến giao thông trọng yếu đi đôi với việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện có. Sử dụng các biển báo, biển cấm phù hợp với tính chất và yêu cầu sử dụng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại các trung tâm sát hạch lái xe địa phương, đảm bảo người tham gia giao thông có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đồng thời, tạo cơ chế thông thoáng để mỗi người dân có thể theo học, nâng cao tay nghề lái xe. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, sử phạt nghiêm minh các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông. Kiên quyết chống tiêu cực trong hoạt động của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông…Gắn trách nhiệm cho những người đứng đầu các cơ quan chức năng các cấp trong đảm bảo an toàn giao thông. Có chế độ khen thưởng, cũng như kỷ luật rõ ràng.

       Đó là một số giải pháp cả trước mắt và lâu dài, và để những giải pháp này phát huy được tác dụng là vấn đề không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với tình trạng quốc nạn “tai nạn giao thông” như hiện nay, rõ ràng chúng ta phải có những hành động quyết liệt, mạnh mẽ để ngăn chặn sự gia tăng của vấn đề này. Đúng như tinh thần phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp đánh giá tình hình Tết Ất Mùi ngày 24/2 vừa qua “Một đất nước hơn 30 người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông, chúng ta không thể coi đây là chuyện bình thường được”.

         Fison

Advertisements

29 thoughts on “Đi tìm lời giải cho quốc nạn “tai nạn giao thông”

  1. tai nạn giao thông nhu thế này rồi thì mọi người cũng nên tỉnh táo chứ không nên đùa được, tính mạng con người chết một cách đơn giản như thế này thì mong sao cơ quan chức năng có thêm những biện pháp thực sự mạnh để có thể răn đe chứ không thì nguy lắm

  2. Sáng 30 Tết Ất Mùi bộ trưởng bộ giao thông đã có cuộc giải trình với giới truyền thông về nguyên nhân tại nạn giao thông gia tặng đột biến trong những ngày trước tết. Có một loạt nguyên nhân và giải pháp đã được đưa ra. Những theo bản thân tôi thấy nguyên nhân quạn trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

  3. Để có những giải pháo hiệu quả cho vấn đề tai nạn giao thông cần phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng. Từ giao thông đến truyền thông, páp luật, cảnh sát. Và quan trọng hơn cả là ý thức của người tham gia giao thông.

  4. đúng là phải gọi tai nạn giao thông là quốc nạn.nhìn vào cái bản thống kê danh sách này là chúng ta có thể thấy được rõ mức độ nguy hiểm và đáng báo động của nó rồi,chính vì vậy để giải quyết tốt vấn đề này cần phải đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.

  5. vấn đề tai nạn giao thông thật sự là chủ đề mà không một năm nào chúng ta không bàn đến,nó đã trở thành mối nguy hại và có thể gọi đó là một quốc nạn,hàng năm số lượng người chết do tai nạn giao thông vẫn là rất nhiều.và để có thể giải quyết được vấn đề đó cần phải có sự đồng lòng và cần có ý thức của tất cả mọi người.

  6. không ai là mong muốn tại nạn giao thông cả,tuy nhiên nó vẫn luôn đến và rình rập mỗi gia đình và mỗi người,hàng năm mỗi khi công bố số liệu về các vụ tai nạn cũng như số người chết do tai nạn giao thông chúng ta đều cảm thấy nhói lòng,đó chính là mối nguy hại của cả quốc gia và cần phải chung tay giải quyết nó,

  7. tai nạn giao thông đang gieo rắc nỗi kinh hoàng và lo sợ cho mọi người,không chỉ tai nạn đường bộ mà còn tai nạn đường hàng không đang diễn ra hết sức phức tạp,nó sẽ đến với bất cứ người nào,vậy nên để giải quyết tốt nó cần phải xây dựng ý thức tham gia giao thông của mỗi người,tất cả cần chung tay để giải quyết tốt nó.

    1. Đúng thật, mấy ngày tết vừa qua thì biết rồi đó, bao nhiêu người đã thiệt mạng, mà nguyên nhân chính là sự chủ quan trong họ, sự thờ ơ với những nguy hiểm đang rình rập và rượu bia qua nhiều, chi phối những hành động của họ, đúng là không thể không lo lăng trước những vấn nạn này

  8. nước nào cũng có tai nạn giao thông mà thôi, nhưng mà làm thế nào cho tai nạn giao thông không phải là gánh nặng của đất nước, chứ như hiện nay, nó là quốc nạn rồi chứ không phải chuyện đùa, tết đến, có bao nhiêu người không được đón những cái tết không trọn vẹn, và điều đó, cơ quan chức năng phải hiểu và làm được

  9. giờ chỉ có cách là nâng cao nhận thức cho những người đi đường, mà có khi phạt thật nặng những hành vi sai phạm quy định khi tham gia đi đường để người ta cẩn thận hơn, không chủ quan khi đi trên đương nữa, có như thế mới tốt được

  10. cái này thì xuất phát từ ý thức mà thôi, nếu như ý thức của môi người tham gia giao thông mà lên được một tí, họ biết tôn trọng mạng sống của mình hơn thì tôi nghĩ không có chuyện nhưng người này lại thiệt mạng khj tham gia giao thông trên đường như thế

  11. Đúng là phải thừa nhận rằng một năm ở nước ta có quá nhiều người tử vong vì tai nạn giao thông. Và để có thể giải quyết được vấn đề đó cần phải có sự đồng lòng và cần có ý thức của tất cả mọi người. Chúng ta không thể giải quyết vấn đề nan giải này mà không tác động đến nhận thức, ý thức tự chủ của người dân.

  12. Tai nạn giao thông đang là quốc nạn của nước ta, khi mà chỉ trong một năm nó cướp đi mạng sống của quá nhiều người, nó đáng sợ không khác gì dịch bệnh, chúng ảnh hưởng đến cuộc sống của bao gia đình, rất nhiều người mất đi người thân của mình phải sống cuộc sống khó khăn, đau khổ., tết đến, có bao nhiêu người không được đón cái tết trọn vẹn.

  13. Tai nạn giao thông là điều mà không ai mong muốn, nó mang đến nỗi đau, sự mất mát của về tính mạng và tài sản. Chắc chắn ai cũng hiểu được hậu quả của tai nạn giao thông nặng nề như thế nào. Chính vì điều đó chúng ta cần chung tay để ngăn chặn tai nạn giao thông, không thể để tình trạng này tiếp diễn.

  14. Trong những ngày lễ tết thế này thì tai nạn giao thông đúng là một vấn đề cấp bách. Về cơ bản thì ngày tết là những ngày mà người ta thường mời nhau những chén rượu và khi đó thì khi tham gia giao thông sẽ trở nên phức tạp hơn và người ta khó kiểm soát hơn. dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông diễn ra thường xuyên hơn

  15. đây là một vấn đề luôn nhức nhối bởi trong dịp tết này thì số lượng cũng vụ tai nạn giao thông cũng như số người tử nạn trong các vụ giao thông tăng nhanh rõ rệt. Tốt nhất là mọi người hãy giữ cho mình cái đầu óc tỉnh táo khi tham gia giao thông để vừa đảm bảo an toàn cho mình cũng như những người xung quanh

  16. Vào những ngày lễ tết như thế này thì mọi người thường gặp nhau và mời nhau những chén rượu, và cũng chẳng ai từ chối cả. Nhưng nhiều khi người ta không biết được rằng tác hại của những chén rượu ấy. Nó cũng quý, cũng vui thật đấy, nhưng chỉ nên ở mức độ nào đó thôi chứ không nên quá chén làm gì

  17. Tai nạn giao thông là điều mà không ai mong muốn cả, nhưng thực tế thì nó vẫn diễn ra và đặc biệt trong những ngày tết, trong những ngày mà mọi người đang hân hoan trong khí đón chào một mùa xuân mới thì có những người lại xảy ra những vụ tai nạn giao thông làm mất đi tính mạng của họ. đó thực sự là điều mà không ai mong muốn cả

  18. Thực sự thì nếu để đi tìm lời giải cho vấn đề tai nạn giao thông thì không phải là không có lời giải, quan trọng là ý thức của mỗi người tham gia giao thông mà thôi. Ai cũng có ý thức chấp hành giao thông thì đâu đến nỗi như vậy. rồi lại còn tham gia giao thông trong tình trạng rượu bia nữa thì cũng đến chịu chứ sao

  19. Nếu muốn giảm bớt tai nạn giao thông thì người dân nên nâng cao ý thức tham gia giao thông của mình. Chứ mình thấy tình trạng tham gia giao thông ở nước mình vẫn còn hỗn độn lắm, nhiều người không coi luật giao thông ra gì, còn dám vượt đèn đỏ, rồi phóng quá tốc độ, rồi dùng rượu bia nữa

  20. Trong mấy ngày tết này thì quả thực vấn nạn tai nạn giao thông đúng là diễn ra quá nhiều. Nhiều người có vài chén rượu vào là lao đi không biết trời đâu đất đâu, không quan tâm đến người khác đi như thế nào. rồi rầm một cái đâm vào cái gì không biết, thế là không chỉ mình mà đến người bình thường cũng bị tai nạn theo. Đến khổ

  21. Nếu ý thức của người tham gia giao thông vẫn kém như thế thì làm sao có thể không xảy ra tai nạn giao thông chứ. Lại thêm đầu xuân năm mới, có thêm chén rượu vào là nổi hứng lên phi như bay thôi. Tốt nhất là tự mỗi người hãy tự bảo vệ lấy bản thân mình thôi.

  22. Trước hết thì tự thân mỗi người hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ lấy chính mình, hãy tuân thủ luật giao thông. Đến lúc đó thì tự khắc tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm mà thôi. Chứ giờ có biện pháp nào tốt hơn thế chứ, chẳng nhẽ lại cấm ô tô xe máy, chỉ đi xe đạp hay đi bộ thôi à? Như thế thì làm sao được chứ

  23. Nâng cao ý thức người dân này, rồi khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, như thế vừa giảm ùn tắc giao thông, vừa tránh được những tai nạn đáng tiếc. Thực sự thì sao đất nước không còn chiến tranh mà hàng ngày vẫn có bao nhiêu người phải bỏ mạng như vậy, điều đó thật không đáng chút nào

  24. Tôi KHÔNG THÍCH Hồ Chủ Tịch nói dối: “KHÔNG CÓ GÌ quí hơn ĐỘC LẬP, TỰ DO”, giả dối quá chời lun. Các bạn phải sửa lại cho đúng như sau: “ĐỘC LẬP, TỰ DO quí giá hơn KHÔNG CÓ GÌ ty tỷ lần” nha. Bác Hồ là đệ nhất đại bịp xứ An nam luôn.

    Bác Hồ thức dậy mà can,

    Tổng LÚ con Bác nó đang hàng Tàu.

    Gạc Ma, Bản Giốc, Nam Quan,

    LÚ bán lấy tiền trác tán bên Bu.

    Vua Hùng mắng Bác: ”Đồ Ngu!

    Đẻ LÚ không dạy, bán nhà tổ tiên.”

    Bác nằm ngủ, giấc có yên?

    Đảng Cụ Hồ KHÔNG THÍCH Đảng Tổng LÚ khúm núm cúi đầu làm mọi cho Tàu Khựa là có tội với dân tộc. (Người Đất Cát)

  25. chỉ khi ý thức tham gia giao thông của chính những người tham gia giao thông được nâng cao thì các giải pháp khác mới phát huy được tác dụng và tình hình tai nạn giao thông mới có những biến chuyển thực sự , ý thức tham gia giao thông chính là 1 nguyên nhân quan trọng dẫn đến những vụ tai nạn giao thông , do đó việc tuyên truyền giáo dục người dân nâng cao ý thức là điều hết sức cần thiêt

  26. nguyên nhân quan trọng nhất phải kể đến là ý thức, thái độ chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế , nếu mỗi người trong chúng ta chấp hành nghiêm những qui định khi tham gia giao thông thì nhiều vụ tại nạn đã có thể tránh được , do đó cần nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân , xây dựng văn hóa giao thông

  27. có thể nói tai nạn giao thông ở Việt Nam do rất nhiều yếu tố tạo nên, trong đó có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan là do các yếu tố về cơ sở hạ tầng như đường xá, cầu cống, hoặc do phương tiện tham gia giao thông còn lạc hậu, còn nguyên nhân chủ quan là do chính ý thức của người tham gia giao thông còn rất kém.

  28. Nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông, chúng ta thử so sánh xem với một điều kiện như nhau, nhưng xã hội nào mà con người có nhận thức tốt tất nhiên số tai nạn giao thông sẽ giảm so với xã hội mà con người ở đó ý thức kém, nhận thức chưa cao.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s