Posted in Tin Tức

Luật hóa “Quyền được chết” – cái nhìn từ góc độ nhân đạo

BNNANG_TOFJ

       Trong giai đoạn hiện nay, người dân đang cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến việc ban hành và sửa đổi các văn bản luật có liên quan, điều chỉnh mọi mặt của đời sống xã hội. Đây là điều đáng mừng, bởi lẽ nó thể hiện sự quan tâm và ý thức trách nhiệm của người dân đối với Nhà nước và xã hội, hay nói cụ thể hơn đó là sự xác định trách nhiệm ngày càng lớn hơn vào công tác xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, hoàn thiện hệ thống pháp luật ở Việt Nam.

       Quan tâm đóng góp ý kiến cho việc xây dựng, ban hành và bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật là việc làm cần thiết, quyết định sự tồn tại và phát triển vững mạnh của một xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đóng góp ý kiến đối với các dự án luật còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết và bàn thảo một cách thấu đáo. Xuất phát từ sự hiểu biết, nhận thức vấn đề và cách tiếp cận khác nhau, cho nên ý kiến đóng góp của người dân đối với lĩnh vực, vấn đề được văn bản luật đề cập cũng có sự khác nhau. Điều này lý giải vì sao việc Bộ Y tế đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung “Quyền được chết” vào luật đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận quần chúng trong những ngày qua.

       Trong nội dung bài viết này, tác giả mong muốn bạn đọc hãy tiếp cận dưới góc nhìn “nhân đạo” khi luật hóa “Quyền được chết”. Trên thực tế, chúng ta không khó bắt gặp ở đâu đó những người mang căn bệnh hiểm nghèo đã vào giai đoạn cuối phải “gồng” lên để chối chọi, chịu đựng với nỗi dày vò và đau đớn tột cùng từ bệnh tật mà chính họ cũng biết rằng, chẳng có con đường nào ngoài sự “chờ đợi cái chết”. Không những vậy, chứng kiến cảnh người thân vật vã trong những ngày cuối cùng của đời người cũng tạo nên sự chua xót, đau thương cho những người đang sống. Rõ ràng, trong hoàn cảnh đó, việc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân “tự nguyện” kết thúc nhanh và nhẹ nhàng sự đau đớn của bệnh tật để ra đi về cõi vĩnh hằng, hoàn toàn là tâm nguyện chính đáng của người thân và gia đình họ.

       Xét ở góc độ nhân đạo và trong những hoàn cảnh như vậy, nhà lập pháp cần xem xét và tạo điều kiện đáp ứng “tâm nguyện” cho những người mong muốn được kết thúc sự sống. Tất nhiên, mọi việc không đơn giản như vậy, bởi lẽ từ trước đến nay, việc “lách luật” để làm những việc sai trái không phải là điều hiếm gặp. Do đó, người ta lo ngại rằng, các đối tượng xấu, kể cả một bộ phận cán bộ, bác sĩ ngành y có thể lợi dụng vấn đề này để làm những việc “trái với đạo đức nghề nghiệp” khi không lo cứu chữa cho bệnh nhân mà lại đẩy bệnh nhân vào “sự giải thoát” mặc dù bệnh nhân không mong muốn điều đó.

       Vì vậy, có thể thấy những ý kiến đóng góp với những nội dung khác nhau có được từ dư luận xã hội sẽ là nguồn tham khảo bổ ích và quý báu cho những cán bộ lập pháp khi quyết định nên hay không nên bổ sung quy đinh về “Quyền được chết” vào hệ thống pháp luật.

       Xin được khép lại bài viết này bằng ý kiến của TS Nguyễn Huy Quang, ông cho rằng “Nếu là người bác sĩ mỗi ngày nhìn thấy sự đau đớn tột cùng về thể xác, tinh thần, người bệnh gào thét vì đau đớn dù đã được tiêm mooc phin. Sống đau đớn, vật vã khiến họ không còn cảm nhận được điều đẹp đẽ của cuộc sống… thì giúp bệnh nhân chết, đó là một sự giải thoát cho người bệnh khỏi những đau đớn đó, giúp họ trở về thiên đường trong bình lặng, không đau đớn, xung quanh là người thân cầm tay người bệnh lần cuối tiễn họ về cõi vĩnh hằng”.

        Ngọc Lan

Advertisements

14 thoughts on “Luật hóa “Quyền được chết” – cái nhìn từ góc độ nhân đạo

  1. Nếu pháp luật cho phép, bác sĩ có thể giúp người bệnh ra đi một cách thanh thản bằng cách kết hợp nhiều biện pháp như: cho thuốc mê, nghe một bản nhạc, xem một bộ phim… Đấy cũng được coi là nhân đạo, còn hơn để người bệnh sống đau đớn

  2. mỗi người có quyền được sống thì họ cũng có quyền được chọn cái chết êm ái nhất

  3. Một con người sống trong đau đớn không thể cứu được hoặc sống thực vật chẳn biết gì thì người có lương tâm vẫn mong cho họ được chết hơn là họ sống mà đau đớn thể xác làm liên lụy khổ đau cho người thân của họ?

  4. Đã là một chủ trương, khi đưa ra không bao giờ thỏa mản được tất cả mọi người nhưng chủ trương đó phải thỏa mãn được số đông trong cộng đồng. Nên khi một chủ trương chính sách muốn đáp ứng được yêu cầu của dân chúng thì cần phải bàn bạc kỹ trong nhiều giới, trong nhiều tầng lớp xã hội

  5. Ở Việt Nam mình thì có câu “còn nước còn tát “.Với tâm niệm gắn bó với người thân yêu của mình lâu chừng nào tốt chừng đó thì chắc không mấy người ủng hộ cách ra đi “êm ái”này.

  6. Bị bệnh nan y, không có tiền mua thuốc. Nếu bán nhà đất, vay nợ để chữa thì gia đình ở nhà thuê, con cháu thất học và không biết bao giờ mới trả được nợ. Cho bệnh nhân nầy quyền được chết còn nhân đạo gấp vạn lần ngăn cản họ.

  7. Con người có quyền được sống và quyền được chết. Nếu ai đó bị bệnh, hoặc gặp một việc gì đó khiến họ sống là một gánh nặng cho gia đình và xã hội thì họ mong muốn được giải thoát thì hãy giải thoát cho họ. tuy nhiên, việc áp dụng phải có căn cứ và điều kiện thật chi tiết để tránh bị lạm dụng. Nhân đạo không phải là sống mới nhân dạo, chết còn nhân đạo gấp nhiều lần

  8. sống mà đau đớn mỗi ngày thì sống làm gì ? ăn không được ngủ không được mà lại không có hy vọng chữa khỏi , chỉ nằm trên giường đón nhận cơn đau và chờ ngày ra đi thì cái chết nhẹ nhàng là cần thiết đối với những trường hợp như vậy . giúp bệnh nhân nan y được chết là cv nhân đạo mà không ai dám làm vì chưa có luật định

  9. Tôi thấy nên bổ xung luật này vì rất hợp lý, những người kinh tế khó khăn mà bệnh nan y không thể chữa khỏi vậy hãy cho người đó 1 cơ hội, nhưng cơ hội này là do họ chọn, trước khi cho họ chọn cần phải cho họ hiểu bệnh tình của mình chỉ cho họ chết khi chính họ đồng ý và người thân không được can thiệp vào vấn đề này.

  10. Có những bệnh không chữa được, người bệnh phải chịu đau đớn hàng nhiều tháng, nhất là những người không có tiền mua móoc phin giảm đau , mong được chết mà mãi không chết được. Thiết nghĩ việc giúp cho những người bệnh này được chết là điều rất nhân đạo, thiếu nó là không nên, thậm chí là quá ác với những bệnh nhân nghèo. . Đương nhiên Luật phải quy đinh thật chi tiết để tránh được những vướng mắc

  11. con người có rất nhiều quyền, nhưng quyền được chết lại chưa được pháp luật quy định. tới đây pháp luật nên đưa quyền được chết vào cho phù hợp với tình hình chung của thế giới hay khu vực. nhưng nếu áp dụng thì phải có một số văn bản để hướng dẫn thêm và cũng phải tùy theo tình hình thực tế để mà áp dụng chứ không áp dụng tràn làn hoặc vì một lý do nào, chủ quan, khách quan của người bệnh, người thân hoặc xã hội. điều này cũng làm khó cho các BS “lương tâm thày thuốc”không cho phép

  12. Nếu bạn đã từng chứng kiến cảnh bệnh nhân sống trong tình trạng “sống dở chết dở” và khi đó cái chết với họ là sự giải thoát thì có thể nhận thấy sự nhân đạo của cái quyền “được chết của người bệnh”,. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng cần chú ý tới các điều kiện cụ thể để áp dụng, nếu tiến hành thì có cơ quan giám sát hay không?…Thiết nghĩ việc dự luật là điều cần thiết thế nhưng để xây dựng và áp dụng thì các cơ quan ban ngành có liên quan cần có kế hoạch cụ thể, và cần trưng cầu ý dân một cách hệ thống để dự luật có thể có thể áp dụng hiệu quả và rộng rãi phù hợp với lòng dân.

  13. chúng ta đang chứng kiến nhiều sự đổi thay của đất nước,trong đó có rất nhiều luật mới được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu và những sự thay đổi của xã hội.luật hóa quyền được chết đang được tiến hành nghiên cứu.nó cũng đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề đó.dù thế nào đi chăng nữa thì mọi quyền đều hướng tới lợi ích của con người.

  14. Sống mà vật vã đau đớn thì chi bằng để họ về với người thân của họ đang đợi họ ở thế giới bên kia.Như thế là chúng ta đã giúp họ thoát khỏi kiếp khổ hạnh để bắt đầu một kiếp sống khác viên mãn hơn.Chúng ta làm vậy là đang giúp đỡ họ chứ không phải là dã man. Là một bác sĩ hãy làm điều đó với những bệnh nhân “khốn khổ” của mình.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s