Posted in Tin Tức

Trung Quốc vi phạm FIR của Việt Nam

ki

       Trong những ngày qua, dư luận trong nước và quốc tế đang dành sự quan tâm đặc biệt cho những diễn biến căng thẳng gần đây trên Biển Đông mà nguyên nhân nảy sinh xuất phát từ Trung Quốc. Theo thông tin được Cục Hàng không Việt Nam công bố, từ 1/1-8/1/2016 Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vi phạm vùng thông báo bay FIR của Việt Nam. Hành động mới nhất này của Trung Quốc đã làm dấy lên nguy cơ căng thẳng xung đột trên Biển Đông.

         Theo lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay của Trung Quốc đã cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (có mực bay được quy định từ FL135 đến FL460, tức từ độ cao khoảng 4.000 m đến 13.800 m), M771 (có mực bay được quy định từ FL250 đến FL460, độ cao khoảng 7.500 m đến 13.800 m), FL180 đến FL265 (mực bay từ độ cao khoảng 5.400 m đến 8.000 m, có trường hợp bay lên đến 10.000 m). Sử dụng máy bay ở độ cao này, Trung Quốc đã tạo ra nguy cơ đe dọa an toàn bay của tất cả các tuyến bay đi qua khu vực này. Điều đáng nói là “các tàu bay của Trung Quốc đã không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và cũng không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh”.

         Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, vùng thông báo bay (FIR-Flight information region) là khu vực trên không có kích thước xác định mà tại đó dịch vụ thông báo bay và dịch vụ báo động sẽ được cung cấp. Mỗi phần của khí quyển đều thuộc về một FIR cụ thể nào đó. Phạm vi FIR có thể rộng hoặc hẹp. Các đơn vị quản lý FIR phân chia trách nhiệm thế nào tùy thuộc vào thỏa thuận quốc tế thông qua Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Theo quy định của ICAO, một quốc gia có thể thành lập một hay nhiều FIR tùy thuộc vào tình hình cụ thể của nước đó. Ngược lại, vùng trời của nhiều quốc gia vẫn có thể được sắp xếp vào một FIR.

          ICAO cũng quy định, hãng bay của một quốc gia khi đi vào FIR của quốc gia khác cần phải nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, đồng thời liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát của các nước mà họ bay qua. Do đó, việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay cắt ngang một số đường hàng không với mực bay từ FL135 đến FL460 và mực bay từ FL250 đến FL460, từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS, trong vùng thông báo bay của FIR của Việt Nam mà không thông báo trước là vi phạm quy định của pháp luật quốc tế.

        Đây là sự kiện đặc biệt nghiêm trọng làm dấy lên lo ngại của các nước ASEAN, nhất là các nước hiện đang có tranh chấp về chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông và thu hút sự quan tâm theo dõi đặc biệt của dư luận quốc tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, hành động ngang ngược của Trung Quốc trong những ngày đầu năm mới vừa qua, là sự cụ thể hóa nước cờ tiếp theo trong chiến lược độc chiếm Biển Đông của nước này. Khởi đầu bằng sự xuất hiện của các loại máy bay dân sự, sau đó là máy bay quân sự và cái kết sẽ là vùng nhận diện phòng không mới của nước này trên Biển Đông (ADIZ).

        Sau sự kiện này, Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ phía Việt Nam và dư luận quốc tế. Ngay sau hành động ngang ngược trên của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lập tức gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc công hàm phản đối hành động trên. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã gửi thư thông báo vi phạm lên văn phòng ICAO Châu Á-Thái Bình Dương – theo lời ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng. Ngoài ra, thông qua các “kênh” ngoại giao, Việt Nam đã và đang phát đi một thông điệp mạnh mẽ, kêu gọi sự quan tâm, vào cuộc của nước trên thế giới cũng như dư luận quốc tế phản đối hành động ngang ngược, coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông.

        Rõ ràng, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có những hành động ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế. Do đó, nếu ASEAN và các nước trên thế giới không có được tiếng nói chung mạnh mẽ, phản đối và lên án hành vi ngang ngược làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông của Trung Quốc rất có thể nước này sẽ tiếp tục lấn tới nhằm hoàn tất chiến lược và dã tâm độc chiếm Biển Đông trở thành “ao nhà” của họ.

         M.Q

Advertisements

One thought on “Trung Quốc vi phạm FIR của Việt Nam

  1. Một hành động trước hết là sự vi phạm về an toàn hàng không của quốc gia Vn chúng ta nhưng ẩn sau đó là nguy cơ xâm phạm chủ quyền và đe dọa an ninh quốc gia nếu sau này là hành vi của máy bay quân sự. Và chúng ta cũng cần tỉnh táo và khẳng định rằng, vi phạm vùng thông tin bay viết tắt là FIR hoàn toàn không phải là vi phạm không phận hay vùng trời của VN mà là vi phạm nghĩa vụ quốc tế bay. Đừng mắc lừa những luận điệu của kẻ địch trong vấn đề này để hiểu sai cách xử lí của các cơ quan chức năng VN hiện tại.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s