Posted in Tin Tức

Tuyến phố kiểu mẫu với biển hiệu “xanh – đỏ” và những điều cần suy ngẫm

     Tuyến phố kiểu mẫu với biển hiệu xanh – đỏ và những điều cần suy ngẫm…

tuyen-pho-kieu-mau-nhung-dieu-suy-ngam

      Tuyến phố kiểu mẫu trên tuyến phố Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) đoạn kéo dài từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư mới đây được thành thành và trở thành tuyến đường kiểu mẫu của Thủ đô. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là câu chuyện biển hiệu “xanh-đỏ” trên tuyến phố kiểu mẫu này.

      Câu chuyện biển hiệu trên tuyến phố kiểu mẫu của Thủ đô hiện đang trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của cộng đồng cư dân mạng. Rõ ràng, câu chuyện biển hiện không thể “hot” như câu chuyện về cá chết hàng loạt trên các vùng biển thuộc miền Trung. Tuy nhiên, với Thủ đô, câu chuyện lần đầu tiên xuất hiện tuyến phố kiểu mẫu, lần đầu tiên các cơ quan chức năng có những quy định cụ thể và chi tiết về việc thiết kế biển hiệu trên các tuyến phố cũng gây ra không ít sự “ngạc nhiên” và trở thành chủ đề bàn tán của người dân.

      Điểm đặc biệt trên tuyến phố Lê Trọng Tấn, tuyến phố kiểu mẫu mới được khánh thành của Thủ đô là trên tuyến phố này, tất cả ngôi nhà dù là nhà dân hay các cơ quan doanh nghiệp đều được chỉnh trang “mặt tiền” theo những quy chuẩn từ màu sơn đến biển quảng cáo. Theo đó, các biển quảng cáo sẽ có chiều cao trung bình so với mặt đất khoảng 3,2 m, chiều cao của biển quảng cáo là 1,1 m và chỉ sơn hai màu xanh – đỏ với nền chữ màu trắng.

      Cần phải nói thêm rằng, chỉnh trang bộ mặt đô thị theo hướng hiện đại và thẩm mỹ là chủ trương đúng đắn của UBND Thành phố Hà Nội. Đây là việc làm cần thiết nhằm thay đổi diện mạo Thủ đô với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của cả nước, “bộ mặt” của Việt Nam. Việc thống nhất những quy chuẩn có liên quan đến chỉnh trang thiết kế đô thị là cần thiết để chấm dứt tình trạng “mạnh ai nấy làm” với muôn vàn các loại biểu hiệu, đủ các kích cỡ, màu sắc trên nhiều tuyến phố gây “ôi nhiễm hình ảnh”.

      Dư luận đồng tình với chủ trương chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại của UBND Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc áp đặt quy định về màu sắc của các biển hiệu quảng cáo đang được dư luận lo ngại sẽ làm mất đi “bản sắc” đối với từng thương hiệu, cửa hàng kinh doanh, mất đi sự sáng tạo của doanh nghiệp và nếu như các cơ quan chức năng sử dụng “quyền lực” để áp đặt thì đó là một quyết định “máy móc” và “xơ cứng”.

     Cũng theo ý kiến của người dân, việc áp đặt về màu sắc cũng đang gây ra những luồng ý kiến khác nhau cho người dân sinh sống trên tuyến phố kiểu mẫu này, trong đó, có không ít người cho rằng việc chỉ cho sử dụng hai màu xanh – đỏ thực sự đang tạo ra bài toán khó khăn trong các “tiếp thị quảng cáo” cho các cơ sở sản xuất kinh doanh này khi họ không còn khoảng trống để sáng tạo và cũng không tạo nên được sự khác biệt trong kinh doanh.

      Câu chuyện biểu bảng cáo ở tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận trong nước, đặc biệt là người dân Thủ đô. Cái kết cho những băn khoăn, vướng mắc của người dân đang được thể hiện trên nhiều trang mạng xã hội và đây là nguồn thông tin quan trọng để các cơ quan chức năng và UBND Thành phố Hà Nội xem xét, tính toán để có cách giải quyết phù hợp, vừa tạo nên được một diện mạo Thủ đô hiện đại, xứng tầm vừa không làm khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

     Thiết nghĩ, UBND Thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng có thể xem xét hướng mở rộng khả năng “sáng tạo”, đảm bảo “bản sắc kinh doanh” của các doanh nghiệp bằng cách chỉ đưa ra những quy chuẩn về kích cỡ, chiều cao và vị trí đặt biển. Còn việc lựa chọn màu sắc và kiểu dáng thiết kế của những biển quảng cáo, biển hiệu này hãy để cho người dân, chủ của các cơ sở sản xuất kinh doanh lựa chọn. Không nên áp đặt một cách máy móc và “xơ cứng”.

         M.Q

Advertisements

5 thoughts on “Tuyến phố kiểu mẫu với biển hiệu “xanh – đỏ” và những điều cần suy ngẫm

  1. Thật tuyệt vời cho một thủ đô. Nếu có thể áp dụng đến cả thành phố thì đó là món quà tuyệt vời nhất dành cho Thủ đô mình. Những người con thủ đô đều yêu thích điều này. Quá tuyệt cho một tương lai tươi sáng. Bữa kia thấy mấy anh trật tự đô thị đi thu mấy cái biển quảng cáo sai quy định, lấn chiếm vỉa hè thấy thật hay, con đường bỗng rộng thoáng hơn biết bao nhiêu. Hãy tạo nên một điều tốt đẹp như vậy cho cộng đồng. XIn cảm ơn

  2. Chủ trương thì đúng rồi,nhưng cũng nên lắng nghe ý kiến người dân để làm sao đạt được sự hài hoà, thủ đô vừa đẹp, người dân hài lòng

  3. Đây là sự tiến bộ vượt bậc trong quản lý, lãnh đạo của TP Hà Nội. Cần nhân rộng mô hình này để chỉnh trang lại đô thị hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, cần cho đa dạng màu sắc hơn để phù hợp với từng đơn vị cá thể, doanh nghiệp phù hợp với thương hiệu và công việc cụ thể. Chỉ quy định về chất liệu, kích thước của bảng quảng cáo.

  4. Mình thấy các cửa hàng cứ trưng cái biển thật to, thật bắt mắt, thật sốc, lại còn di dít thế kia chẳng đẹp tí nào. Dẹp là đúng rồi còn gì nữa. Mình chỉ mong muốn một Hà Nội thanh bình, xinh đẹp và có nét cổ điển vốn có của nó. Giờ thì nét cổ điển ấy đang bị che lấp dần bởi biển hiệu, bởi ánh đèn led nhấp nháy tung hoành tứ phía. Chẳng nhẽ đi giới thiệu với bạn bè nước ngoài về một HN cổ kính, đến khi họ đặt chân đến lại bị mấy cái biển hiệu kia dọa cho chạy mất dép à?

  5. Dẹp đi là đúng rồi. Có đẹp đẽ gì đâu. Lại bự chảng, to tổ bố đập hết cả vào mắt người đi đường. Hoa cả mắt, chóng cả mặt. Ô nhiễm tiếng ồn còn ô nhiễm cả thị giác.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s