Posted in Tin Tức

CSGT: Nghị định 46 và đôi điều suy ngẫm…

        CSGT: Nghị định 46 và đôi điều suy ngẫm…

cảnh-sát-giao-thông.png

       Từ ngày 1/8/2016 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử lí vi phạm giao thông chính thức có hiệu lực. Theo đó, tại nhiều điểm giao thông, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… lực lượng cảnh sát giao thông đã tích cực ra quân xử lí vi phạm giao thông và đã xử lí nhiều trường hợp vi phạm. Xung quanh vấn đề này có nhiều điều đáng suy ngẫm.

        Thứ nhất, việc tổ chức triển khai Nghị định 46 đã được chuẩn bị hết sức kĩ lưỡng và rất đúng đắn. Lực lượng cảnh sát giao thông được các đơn vị chức năng phổ biến và tập huấn đầy đủ; người dân thì được tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, internet… Trong ngày đầu ra quân, một số người qua truyền thông đại chúng cũng đã nắm bắt được tinh thần của Nghị định, nhưng vẫn còn những người dân chưa nắm bắt được về Nghị định 46 thì được lực lượng cảnh sát giao thông ngoài công tác kiểm tra xử phạt còn kèm theo tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn nắm bắt cho người dân biết về những sự thay đổi về nội dung và mức phạt so với Nghị định 171 trước đây. Có thể nói, việc ban hành Nghị định trên thể hiện quyết tâm tạo nên văn hóa khi tham gia giao thông cho người dân, góp phần giảm thiểu hậu quả của tai nạn giao thông mang lại.

         Thứ hai, điều đáng nói là trong khi Chính phủ, cùng các lực lượng chức năng đang căng mình ra để góp phần tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn thì không ít kẻ, không ít tờ báo lại có những phân tích trái chiều, tạo nên dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Điểm mà các nhà báo, các nhà bình luận tập trung “xoi mói” là cái đèn vàng, ngay kể cả có ông tiến sĩ trong ngành giao thông cũng có phát ngôn cho rằng Nghị định trên là trái với luật giao thông đường bộ.

         Tạm thời không đi sâu bàn đến cái sai cái đúng, bởi nếu đọc kĩ các bạn sẽ thấy rằng Nghị định 46 rõ ràng đã có những sửa đổi và có điểm mới và công bằng, vì đã vi phạm tín hiệu đèn giao thông thì lỗi đều như nhau. Điều tôi muốn nói ở đây là thái độ và trách nhiệm với xã hội. Các bạn, kể cả người có trình độ cao, tiến sĩ hay giáo sư gì đó, nếu có ý kiến không đồng ý với quyết định của Chính Phủ hay của bất kì cơ quan Nhà nước nào thì hãy thể hiện ý kiến của mình theo con đường chính thống, nên có tinh thần xây dựng, chứ không phải cứ lên mạng nói này nói nọ, gây dư luận xấu, làm mất sự ổn định xã hội.

         Còn số anh chị em báo chí đừng nên vì câu view, câu like mà đăng bài “xằng bậy”, một khi các anh chị chưa hiểu luật thì đừng lớn tiếng bàn luận về luật. Các anh chị cũng đừng vội nghe ông này, bà nọ, tiến sĩ kia mà vội quy chụp, định hướng dư luận bằng lối văn giật tít rẻ tiền, sáo rỗng.

          Chúng ta, hãy nêu cao tinh thần và ý thức cá nhân, hãy tuân thủ luật giao thông, có văn hóa khi tham gia giao thông, hãy vì hạnh phúc bản thân, gia đình và vì một xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

            Phiêu diêu kiếm

Advertisements

One thought on “CSGT: Nghị định 46 và đôi điều suy ngẫm…

  1. Những quy định về xử phạt các vi phạm giao thông luôn khiến dư luận xôn xao, bởi lẽ nó ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Song thay vì phản ứng hoặc có thái độ bất mãn, không hợp tác, mỗi người nên ý thức rằng những quy định đó là để cho giao thông trật tự hơn, giảm thiểu tai nạn, như vậy chính là vì sự an toàn của mỗi người dân. Hình phạt là để răn đe và giáo dục chứ không phải đặt ra để cố tình làm khó ai.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s