Posted in Tin Tức

Bí thư Thành ủy TP HCM: Đinh La Thăng – cái “tâm và tầm” của nhà lãnh đạo

          Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Đinh La Thăng – cái “tâm và tầm” của nhà lãnh đạo…

Đinh-La-Thăng.png

       Trong buổi làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận với lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp của khu chế xuất và đại diện một số cơ quan, tổ chức có liên quan, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng đề nghị Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh phải đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thể hiện là đại diện cho quyền lợi của người lao động tại các khu công nghiệp, thậm chí có thể mạnh dạn tổ chức cho cán bộ công đoàn lãnh đạo công nhân đình công theo luật nếu việc này đem lại kết quả tốt cho người lao động.

        Trong nhiều năm trở lại đây, đình công đã trở thành lựa chọn phổ biến của người lao động mỗi khi quyền lợi của họ không được chủ sử dụng lao động thực thi một cách đầy đủ. Những mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động nếu không được giải quyết sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng và đỉnh điểm của nó chính là đình công. Ở TP Hồ Chí Minh thời gian qua, ghi nhận nhiều cuộc đình công với quy mô lớn, thu hút sự tham gia của hàng trăm thậm chí hàng nghìn công nhân và sự kiện hàng nghìn công nhân công ty Nissey (đường số 14, khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TPHCM) đình công trong nhiều ngày liền hồi tháng 2 vừa qua là một minh chứng rõ nét.

        Được biết, trong buổi làm việc, ông Đinh La Thăng Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thẳng thắn đặt câu hỏi với các đại biểu tham dự “Công đoàn đã tổ chức cuộc đình công nào chưa?”. Tất nhiên, câu trả lời mà Bí thư Thành uỷ nhận được không nằm ngoài “dự tính” của ông, bởi lẽ trong hàng ngàn vụ đình công, lãn công xảy ra trên cả nước trong thời gian qua, trong đó có hàng trăm cuộc đình công của công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không có vai trò “chỉ đạo”của công đoàn.

         Thông tin tưởng chừng như nghịch lý này lại là thực tế đã và đang diễn ra suốt nhiều năm qua. Mặc dù là đại diện hợp pháp cho quyền lợi của người lao động, nhưng trong thời gian qua, các tổ chức công đoàn hầu như chưa thể hiện được vai trò là “cầu nối” giữa chủ lao động với người lao động trong việc giải quyết hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các bên mà chủ yếu chỉ mới dừng lại ở vai trò “mờ nhạt” đại diện về mặt hình thức cho công nhân trong các hợp đồng lao động.

         Phát biểu trong buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cũng như bộ máy công đoàn các cấp về việc thể hiện rõ nét hơn vai trò của mình đối với người lao động. Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh, sự việc hàng trăm của đình công xảy ra tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP Hồ Chí Minh thời gian qua đều là biểu tình “tự phát” mà không có vai trò tổ chức của công đoàn là thực tế đáng lo ngại. Hơn nữa, thực tế cũng đã chứng minh, các cuộc biểu tình, đình công của người lao động luôn là “mục tiêu béo bở”mà các thế lực thù địch và số đối tượng chống đối trong nước lợi dụng vào các hoạt động chống Đảng, Nhà nước.

        Ông Đinh La Thăng cũng khẳng định: “Các cuộc đình công là tự phát nhưng lại đem kết quả cho công nhân. Như vậy, rõ ràng yêu cầu của công nhân là chính đáng. Chúng ta phải đặt câu hỏi vì sao chủ doanh nghiệp chấp nhận khi công nhân đình công, còn công đoàn thương lượng thì họ không đồng ý. Vậy tại sao công đoàn không tổ chức đình công theo luật cho công nhân?”. Đồng thời, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh mạnh dạn tổ chức cho công đoàn lãnh đạo công nhân đình công nếu việc này đem lại kết quả tốt cho người lao động.

        Tất nhiên, việc lựa chọn tổ chức đình công cho người lao động là giải pháp cuối cùng khi không còn sự lựa chọn nào khác trong việc giải quyết hài hòa và triệt để mâu thuẫn nảy sinh giữa người lao động và chủ lao động. Tuy nhiên, việc công đoàn thể hiện vai trò lãnh đạo người lao động đình công để đòi hỏi các quyền lợi chính đáng và hợp pháp từ phía chủ lao động, quá trình tổ chức tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật sẽ tốt hơn việc để người lao động đình công “tự phát” và kéo theo rất nhiều hệ lụy tiêu cực mà nguy hiểm nhất là việc các thế lực thù địch, số đối tượng xấu lợi dụng đình công, kích động công nhân tham gia vào các chiêu trò chống Đảng, Nhà nước của chúng.

         Những ý kiến phát biểu của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng trong cuộc tiếp xúc gần đây với lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cũng như đại diện các doanh nghiệp thuộc Khu chế xuất Tân Thuận đang nhận được sự đồng tình ủng hộ từ dư luận xã hội mà đặc biệt là trong đội ngũ công nhân. Khuyến cáo mang tính “đột phá” của ông Đinh La Thăng cho thấy cái “tâm” và cái “tầm” của một người lãnh đạo. Theo ông, công đoàn phải thực sự thể hiện được vai trò rõ nét là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, chứ không đơn thuần có vai trò “mờ nhạt” như hiện tại. Hơn nữa, cần mạnh dạn “bên vực” và “đảm bảo lợi ích” cho người lao động, kể cả việc mạnh dạn tổ chức đình công cho công nhân nếu việc làm đó mang lại những kết quả tích cực cho người lao động.

          Với những phát biểu “chính xác” về thực trạng hoạt động của công đoàn cũng như một số “hướng” phát huy vai trò của công đoàn mà ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đưa ra không những cho thấy cái “tâm” vì người lao động của người lãnh đạo mà bên cạnh đó, cũng thể hiện rõ nét cái “tầm” của một nhà lãnh đạo có tâm. Dư luận mong muốn có thật nhiều Đinh La Thăng “dám nghĩ, dám làm”, “có tâm và có tầm” nhằm đưa đất nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

           Hồng tiểu muội

5 thoughts on “Bí thư Thành ủy TP HCM: Đinh La Thăng – cái “tâm và tầm” của nhà lãnh đạo

  1. Phát biểu tuyệt vời ông mặt trời. Thành phố Hồ Chí Minh quá tự hào khi có ông ấy làm lãnh đạo cao nhất. Một người hành động mạnh, quyết liệt và vô cùng thời thế cụ thể, phù hơp. Thành phố sẽ mạnh càng mạnh hơn

  2. Bí thư Đinh La Thăng đã và đang thể hiện được cái tâm của nhà lãnh đạo khi có nhiều biện pháp thiệt thực, hữu ích cho đời sống của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Đối với vấn đề đình công của công nhân cũng vậy, khuyến nghị của ông về việc công đoàn phải phát huy vai trò của mình cũng chính là đang đứng trên quan điểm vì lợi ích của người lao động mà giải quyết vấn đề. Hy vọng bộ mặt thành phố HCM sẽ ngày càng khởi sắc dưới sự lãnh đạo có tâm của Bí thư Thăng.

  3. Người ta dùng nhiều từ ngữ hoa mĩ để nói về ông Thăng, nhưng với tôi chỉ cần đơn giản một câu ông là người cán bộ cách mạng chân chính là đã đủ rồi, và đất nước rất cần nhiều những người cán bộ như ông nữa.

  4. phong cách của ông thăng giống như một làn gió mới trong nền hành chính việt nam vậy. có nhiều ý kiến khác nhau về ông, nhưng có lẽ, phong cách nào cũng được, miễn là hiệu quả và giúp ích được cho nhân dân, đất nước là được.

  5. Những ý kiến phát biểu của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng trong cuộc tiếp xúc gần đây với lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cũng như đại diện các doanh nghiệp thuộc Khu chế xuất Tân Thuận đang nhận được sự đồng tình ủng hộ từ dư luận xã hội mà đặc biệt là trong đội ngũ công nhân. Khuyến cáo mang tính “đột phá” của ông Đinh La Thăng cho thấy cái “tâm” và cái “tầm” của một người lãnh đạo. Theo ông, công đoàn phải thực sự thể hiện được vai trò rõ nét là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, chứ không đơn thuần có vai trò “mờ nhạt” như hiện tại. Hơn nữa, cần mạnh dạn “bên vực” và “đảm bảo lợi ích” cho người lao động, kể cả việc mạnh dạn tổ chức đình công cho công nhân nếu việc làm đó mang lại những kết quả tích cực cho người lao động.

Leave a comment