Posted in Tin Tức

Quảng Bình: M-Score dự án “độc đáo” cần được nhân rộng

          Quảng Bình: M-Score dự án “độc đáo” và những kết quả bước đầu… cần được nhân rộng

M-Score.png

        Sáng nay, ngày 31/8 tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra Hội thảo công bố kết quả lần thứ nhất triển khai dự án “người dân chấm điểm cán bộ (M-Score). Được biết đây là dự án do tổ chức Oxfam của Vương quốc Anh và Bắc Ai len (gọi chung là nước Anh) phối hợp cùng với Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức. Với những kết quả được công bố tại hội nghị cho thấy M-Score là một dự án “độc đáo” và có những ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở thông qua việc đánh giá sự hài lòng của người dân.

          Được biết, dự án được chính thức triển khai vào đầu năm 2016. Sau 6 tháng triển khai, dự án “người dân chấm điểm cán bộ (M-Score) đã ghi nhận 33.260 hồ sơ hợp lệ và tiếp cận khảo sát 6.751 người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp huyện của 7 địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình. Thông qua thực tế khảo sát, dự án đã đón nhận được nhiều ý kiến đóng góp, cũng như chia sẻ của người dân liên quan đến những vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ sở, trong đó một trong những nội dung quan trọng là đánh giá sự “hài lòng” của người dân đối với hoạt động của đội ngũ cán bộ chức trách ở cơ sở.

         Người dân tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở cũng như trình bày những thắc mắc của bản thân về thủ tục hành chính thông qua hệ thống tổng đài M-Score 1800.8006 được đặt tại trụ sở Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình. Theo thông tin được công bố tại hội nghị, đã có 70 cuộc gọi của người dân đến “đường dây nóng”  phản ánh nhiều vấn đề, nội dung có liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục đất đai (chiếm khoảng 90%). Trong đó, có 113 người dân đã thể hiện sự hài lòng về tất cả quá trình giải quyết theo thủ tục hành chính, hơn 100 ý kiến của người dân khẳng định đã có những thay đổi tích cực nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ cơ sở, 3.432 người dân bày tỏ sự hài lòng đối với thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ chức trách… Đó là những kết quả đã đáng được ghi nhận, được công bố trong hội nghị sáng nay.

         Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù dự án M-Score đã được triển khai trong khoảng thời gian 6 tháng, song nhìn chung sức lan tỏa của dự án này đến người dân còn chưa thực sự mạnh mẽ, chưa thực sự thu hút người dân tham gia vào công việc “cho điểm” đối với cán bộ. Minh chứng cho thực tế này thể hiện ở chỗ dù được tiến hành trên quy mô rộng, khảo sát gần 7.000 người dân tuy nhiên số người dân “chia sẻ” và bày tỏ ý kiến hiện chỉ mới đạt khoảng 2%. Đây là con số quá “khiêm tốn” thấp hơn nhiều so với sự kỳ vọng của những nhà tổ chức. Mặt khác, dù chưa có được con số “định lượng” một cách chính xác, nhưng với những số liệu đã được công bố có thể thấy về định tính còn nhiều ý kiến của người dân “chưa thực sự hài lòng” đối với hoạt động của cán bộ cơ sở, đối với quy trình giải quyết thủ tục hành chính mà nhất là thời gian xử lý hồ sơ kéo dài, không có giải thích kịp thời và hợp lý.

          Tất nhiên, từ những kết quả đã đạt được và những hạn chế, bất cập trong việc triển khai dự án M-Score, các đại biểu tham dự hội nghị đã cùng nhau bàn bạc và tìm ra hướng đi, hướng phát triển đúng đắn của dự án “người dân chấm điểm cán bộ (M-Score) trong thời gian tới. Hội nghị công bố kết quả bước đầu sau 6 tháng triển khai dự án M-Score được tổ chức sáng nay tại Quảng Bình được cho là hoạt động cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả và tính “thiết thực” của dự án đối với người dân. Bên cạnh đó, kịp thời tháo gỡ được nhiều tồn tại, hạn chế cũng như phát huy được những kết quả đã đạt được trong thời gian tới.

         Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định về vai trò và sứ mệnh lịch sử của quần chúng đối với sự nghiệp cách mạng. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về phát huy vai trò và thu hút sự tham gia của người dân “đóng góp ý kiến”, giám sát hoạt động của chính quyền là sự tiếp nối quan điểm và truyền thống dân tộc. Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã từng khẳng định “dân là nước, nước có thể lật thuyền cũng có thể chở thuyền. Xét cho cùng, bản chất nhà nước ta là nhà nước “của dân, do dân và vì dân”. Vì vậy, việc lắng nghe ý kiến góp ý của người dân, chịu sự giám sát của người dân… là những việc làm cần thiết nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động của bộ máy chính quyền nhà nước.

        Thông qua việc triển khai dự án, một mặt nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm “phục vụ nhân dân” trong đội ngũ cán bộ nhà nước. Mặt khác, thông qua những “điểm số” của người dân dành cho mỗi cán bộ, cũng như cả bộ máy cho chúng ta những cơ sở đánh giá một cách cụ thể thực trạng hoạt động. Từ đó tìm kiếm những giải pháp làm hài lòng người dân,nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ chức trách…

        Việc triển khai dự án “người dân chấm điểm cán bộ” đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ của dư luận xã hội. Dư luận cho rằng đây là một dự án thiết thực và có những đóng góp quan trọng nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở nói riêng và cả bộ máy nhà nước nói chung. Triển khai thực hiện tốt dự án là bước đi quan trọng củng cố niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước đồng thời thu hút, kêu gọi được sự đóng góp và tham gia ngày càng “sâu rộng” hơn của người dân đối với quá trình hoạt động của bộ máy chính quyền và đội ngũ cán bộ các cấp hướng tới mục tiêu chung là tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nước nhà.

        Thiết nghĩ, với những kết quả bước đầu triển khai dự án “người dân chấm điểm cán bộ (M-Score)” tại Quảng Bình cho thấy, đây thực sự là một dự án “độc đáo” và có thể coi là nhân tố quan trọng nhằm thúc đẩy và tạo ra những chuyển biến, thay đổi tích cực trong hoạt động của bộ máy công quyền, nhất là hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở. Với những kết quả đã đạt được sau 6 tháng triển khai dự án được công bố trong hội nghị ngày hôm nay cho thấy, dự án M-Score cần phải được tính toán nhân rộng ra nhiều địa phương trên cả nước và tạo thành một “phong trào” thực chất. Có như vậy, mới tạo nên được những chuyển biến tích cực từ hoạt động của đội ngũ cán bộ và phát huy được vai trò “làm chủ” thực sự của người dân.

          Hồng tiểu muội

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s