Posted in Tin Tức

TP Hồ Chí Minh: “đuổi việc” giáo viên dạy thêm… chủ trương gây tranh cãi

          TP Hồ Chí Minh: “đuổi việc” giáo viên dạy thêm… chủ trương gây tranh cãi

dạy thêm học thêm.png

       Chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc sẽ áp dụng hình thức xử phạt cao nhất là “đuổi việc” đối với giáo viên nếu tổ chức học thêm cho học sinh đang trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên nhiều diễn đàn mạng xã hội và trong quần chúng nhân dân. Chủ trương này liệu có hợp lý và khả thi khi mà xung quanh câu chuyện này còn nhiều ý kiến trái ngược nhau… Rõ ràng, một chủ trương đúng đắn không phải lúc nào cũng được mọi người ủng hộ nhưng nếu một chủ trương được ban hành mà phần đông người dân không đồng tình thì cần thiết phải được xem xét thay đổi.

        Được biết, ngày 31/8 vừa qua, Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố về chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm của học sinh trên địa bàn thành phố. Theo đó, hiện nay có khoảng 100.000 học sinh tiểu học học thêm các môn văn hóa ngoài giờ, khoảng 190.000 học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) học thêm tại các cơ sở dạy thêm trong nhà trường và khoảng 30.000 học sinh học tại các cơ sở dạy thêm ngoại trường.

         Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép cho 82 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên dạy thêm trong trường với khoảng 80.000 học sinh; có 34 cá nhân, tổ chức được cấp phép dạy thêm ngoài trường. UBND các quận, huyện thuộc thành phố cũng cấp phép cho hơn 106 đơn vị THCS dạy thêm trong trường với khoảng 110.000 học sinh và 47 cá nhân, tổ chức dạy thêm ngoài trường với khoảng 10.000 học sinh. Bên cạnh đó, ông Lê Hồng Sơn cũng cho rằng, thời gian tới Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm, đồng thời xem xét xử lý với hình phạt cao nhất là “đuổi việc” đối với những giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định.

          Được biết, trong nhiều năm trở lại đây, tình trạng lộn xộn trong việc dạy thêm học thêm diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều chủ trương, chính sách siết chặt quản lý hoạt động này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương thực hiện. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo của một địa phương đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về việc sẽ “đuổi việc” đối với giáo viên có sai phạm. Thông tin về chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau từ dư luận xã hội.

         Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với chủ trương mạnh mẽ của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố còn không ít những ý kiến bày tỏ sự băn khoăn của người dân xung quanh chủ trương này. Trong đó, phần đông ý kiến cho rằng, việc chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm đối với giáo viên và học viên là cần thiết. Tuy nhiên, học thêm cũng mang lại nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh, hơn nữa đại đa số các trường hợp học thêm đều xuất phát từ nguyện vọng gia đình của học sinh, những trường hợp bị ép buộc đi học thêm chỉ chiếm khoảng 10 %. Bên cạnh đó, thực tế cũng cho thấy với mô hình giáo dục hiện nay của Việt Nam, quy mô lớp học và những trang thiết bị đồ dùng học tập cho người học được trang bị tại các cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế, giáo viên dù có giỏi chuyên môn và tâm huyết đến đâu cũng không thể chắc chắn truyền đạt được đầy đủ kiến thức tới người học…

        Tất cả đã và đặt ra nhiều câu hỏi đối với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trong việc nên hay không nên “đuổi việc” đối với giáo viên tổ chức dạy thêm khi mà xuất phát từ “nguyện vọng” của học sinh, xuất phát từ thực tế đòi hỏi trong việc củng cố và nâng cao kiến thức các môn học… Rõ ràng, việc áp dụng máy móc chủ trương “đuổi việc” đối với giáo viên có vi phạm là không nên trong những trường hợp này.

        Thông báo của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố về chủ trương của Sở này trong việc chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm cũng “đụng chạm” tới tâm tư của một bộ phận không nhỏ giáo viên trên địa bàn thành phố. Người ta không khỏi băn khoăn về việc với nhiều ngành nghề khác như bác sĩ, kỹ sư… hoàn toàn không có chuyện “cấm đoán” việc làm thêm thì tại sao đối với nghề “giáo”, nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý lại bị cấm đoán. Hơn nữa, thực trạng cuộc sống của đại đa số giáo viên nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc họ mang trí tuệ, tâm huyết thông qua hoạt động dạy thêm để tăng thêm thu nhập là việc làm “chính đáng”, không vi phạm pháp luật… tại sao vẫn ngăn cấm họ.

       Xin được khép lại bài viết này bằng những tâm sự rất thật của cô Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) “Với chỉ đạo này, chúng tôi rất buồn. Cấm dạy thêm tức là giáo viên đã làm sai hay sao? Bản thân tôi sống trong nội thành, tôi và nhiều giáo viên khác có đủ điều kiện để chuyển về các trường nội thành nhưng tại sao chúng tôi ở lại? Tất cả là vì cái tình, cái nghĩa với học sinh”. Thiết nghĩ, việc “đuổi việc” đối với giáo viên tổ chức dạy thêm học thêm có phải là án phạt quá nặng mà hiệu quả mang lại đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Thành phố Hồ Chí Minh liệu có thể được cải thiện. Gốc rễ của vấn đề không phải việc “xử phạt nghiêm khắc” giáo viên tổ chức dạy thêm học thêm mà chính là việc ngăn chặn những hành vi biến tướng của dạy thêm, học thêm; quản lý tốt hoạt động này đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giáo dục, áp dụng nhiều mô hình tiên tiến, chương trình đào tạo thiết thực, giảm tải các chương trình đào tạo không cần thiết… Đó mới là giải pháp hữu hiệu cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

           Ngọc Lan

Advertisements

2 thoughts on “TP Hồ Chí Minh: “đuổi việc” giáo viên dạy thêm… chủ trương gây tranh cãi

  1. tình trạng dạy thêm học thêm đã trở thành hiện tượng quá phổ biến trong xã hội của chúng ta, học ở mọi lứa tuổi từ mẫu giáo cho đến cấp 3. Chúng ta khó có thể cấm vì nó xuất phát từ “nhu cầu” của cả thầy và trò, bố mẹ thì muốn con ngoan học giỏi, thế là nhà nhà cho con đi học thêm, người người cho con đi hoc thêm. Chúng ta chỉ thay đổi được việc học thêm khi Bộ Giáo dục thay đồi hình thức thì cử, lúc ý phụ huynh, học sinh mới yên tâm được.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s