Posted in Tin Tức

“Dạy thêm học thêm” bài toán đang cần lời giải

         “Dạy thêm học thêm” bài toán đang cần lời giải

phó thủ tướng vũ đức đam.PNG

      Ngày 5/9 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự lễ khai giảng năm học mới tại trường tiểu học Việt Nam – Cuba. Trao đổi với giáo viên và học sinh bên lề buổi lễ này về nhiều vấn đề còn tồn tại trong ngành giáo dục nước nhà, Phó Thủ tướng cho rằng, bản chất của việc dạy thêm, học thêm không xấu nhưng hiện nay đang bị méo mó đi nhiều. Phát biểu của Phó Thủ tướng đã “đánh trúng” mong mỏi của dư luận, nhất là đội ngũ giáo viên khi mà trong thời gian qua, dư luận liên tục rúng động trước nhiều quyết định được cho là “máy móc” của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết vấn đề dạy thêm, học thêm.

       Phát biểu mang “tầm vóc” của một người có “tâm” đối với sự nghiệp giáo dục là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận được sự đồng tình của đông đảo dư luận người dân, phát biểu này cũng “minh oan” cho đại đa số giáo viên có hoạt động dạy thêm, học thêm chân chính. Thực tế cũng cho thấy, vấn đề dạy thêm, học thêm trong nhiều năm trở lại đây đã trở nên “nhức nhối”, là bài toán khó tìm kiếm lời giải khi mà có một bộ phận giáo viên, kể cả những người làm kinh doanh, dịch vụ trong giáo dục lợi dụng việc dạy thêm, học thêm để “chuộc lợi”, gây áp lực lên người học, làm méo mó và xấu đi hình ảnh “người thầy” trong suy nghĩ của học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội.

      Được biết, thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương đã ban hành nhiều chủ trương, định hướng giải quyết triệt để việc “dạy thêm học thêm”. Tuy nhiên, cho đến nay vấn đề “dạy thêm học thêm” vẫn chưa được giải quyết một cái triệt để “thấu tình đạt lý”. Đơn cử như trong thời gian gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã có những chủ trương “cứng rắn” nhằm chấn chỉnh hoạt động “dạy thêm học thêm”. Trong đó, nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm và nếu vi phạm quy định này, giáo viên có thể phải chịu hình thức xử lý cao nhất là “đuổi việc”. Tuy nhiên, ngay sau khi được công bố, chủ trương này của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ đội ngũ giáo viên và dư luận xã hội.

      “Dạy thêm, học thêm” là vấn đề không mới. Tuy nhiên, nếu không được tổ chức tốt thì việc dạy thêm học thêm vô hình chung trở thành “rào cản” ngăn cách giữa người học và người dạy. Dạy thêm, học thêm có thể tồn tại và phát triển là do nhu cầu của xã hội, người học có nhu cầu thì người dạy đáp ứng, đó cũng là quy luật tất yếu của giáo dục nói riêng và cuộc sống nói chung. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp nhằm triệt tiêu hoạt động dạy thêm, học thêm một cách “máy móc” không những không mang lại hiệu quả mà có thể phản tác dụng, tạo nên sự bức xúc trong dư luận và tạo thêm áp lực không cần thiết lên đôi vai của người học.

      Đúng như nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, “Học thêm, dạy thêm từ xưa đã có. Tuy nhiên trước đây, dạy – học thêm trong sáng, không phải vì tiền. Bản chất dạy thêm, học thêm không xấu nhưng hiện nay đang bị méo mó đi nhiều. Để giải quyết tình trạng dạy thêm biến tướng cần rất nhiều giải pháp: đảm bảo đủ trường lớp cho các cháu học 2 buổi, chương trình học giảm bớt nội dung không cần thiết, đổi mm” để dạy thêm theo hướng tiêu cực như cắt bớt nội dung chính khóa để đưa ra dạy thêm, trực tiếp hoặc gián tiếp ép học sinh đi học thêm, “trù úm” học sinh không đi học thêm”.

       Được biết, trong buổi họp báo chào mừng khai giảng năm học mới 2016-2017, “Tân” Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhã đã khẳng định, việc ban hành các “lệnh cấm” dạy thêm, học thêm không phải là giải pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để vấn đề dạy thêm, học thêm. Đồng thời cho rằng, vấn đề dạy thêm học thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn trong việc tổ chức dạy thêm học thêm, vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh, vừa đảm bảo cuộc sống của đội ngũ cán bộ giáo viên và quan trọng hơn là chấn chỉnh, xử lý nghiêm những “biến tướng” của việc dạy thêm, học thêm.

       Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi vào gốc rễ của vấn đề dạy thêm, học thêm. Có thể thấy, việc chấn chỉnh kịp thời những biến tướng, ngăn chặn sự méo mó của việc dạy thêm, học thêm là cần thiết. Song không thể nóng vội, cần phải có lộ trình cụ thể, tôn trọng thực tế khách quan. Có như vậy, bài toán “nan giải” của ngành giáo dục nước nhà mới có được lời giải một cách triệt để “thấu tình, đạt lý”. Trong không khí tưng bừng chào đón năm học mới, Phát biểu của Phó Thủ tướng đã là “an lòng” đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh trên khắp mọi miền đất nước. Dư luận đặt niềm tin vào sự chuyển biến của nền giáo dục nước nhà, trong đó có sự chuyển biến về “chất” trong giải quyết vấn đề dạy thêm, học thêm.

        Ngọc Lan

Xem thêm: https://nguoiconyeunuoc.wordpress.com/2016/09/01/tp-ho-chi-minh-duoi-viec-giao-vien-day-them-chu-truong-gay-tranh-cai/

Advertisements

3 thoughts on ““Dạy thêm học thêm” bài toán đang cần lời giải

  1. “Dạy thêm, học thêm” là vấn đề không mới. Tuy nhiên, nếu không được tổ chức tốt thì việc dạy thêm học thêm vô hình chung trở thành “rào cản” ngăn cách giữa người học và người dạy. Dạy thêm, học thêm có thể tồn tại và phát triển là do nhu cầu của xã hội, người học có nhu cầu thì người dạy đáp ứng, đó cũng là quy luật tất yếu của giáo dục nói riêng và cuộc sống nói chung. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp nhằm triệt tiêu hoạt động dạy thêm, học thêm một cách “máy móc” không những không mang lại hiệu quả mà có thể phản tác dụng, tạo nên sự bức xúc trong dư luận và tạo thêm áp lực không cần thiết lên đôi vai của người học.

  2. Vấn đề dạy thêm, học thêm trong nhiều năm trở lại đây đã trở nên “nhức nhối”, là bài toán khó tìm kiếm lời giải khi mà có một bộ phận giáo viên, kể cả những người làm kinh doanh, dịch vụ trong giáo dục lợi dụng việc dạy thêm, học thêm để “chuộc lợi”, gây áp lực lên người học, làm méo mó và xấu đi hình ảnh “người thầy” trong suy nghĩ của học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội.

  3. Việc chấn chỉnh kịp thời những biến tướng, ngăn chặn sự méo mó của việc dạy thêm, học thêm là cần thiết. Song không thể nóng vội, cần phải có lộ trình cụ thể, tôn trọng thực tế khách quan. Có như vậy, bài toán “nan giải” của ngành giáo dục nước nhà mới có được lời giải một cách triệt để “thấu tình, đạt lý”.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s